Ấn Độ tuyên bố ngừng nhập khẩu dầu Iran

10:29 | 24/05/2019

|
(PetroTimes) - Ấn Độ đã ngừng nhập khẩu dầu Iran nhằm tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ, đại sứ Ấn Độ tại Hoa Kỳ Harsh Vardhan Shringla tuyên bố hôm 23/5.
an do tuyen bo ngung nhap khau dau iran

New Delhi đã giảm mạnh lượng nhập khẩu dầu từ Iran. Ấn Độ chỉ mua 1 triệu tấn dầu thô từ Iran trong tháng 4, trước khi Mỹ bỏ lệnh miễn trừ cho phép Ấn Độ tiếp tục mua dầu của Iran bất chấp lệnh trừng phạt trước đó, đại sứ Shringla nói với các phóng viên ở Washington ngày 23/5.

"Việc mua bán đã kết thúc. Từ tháng 5/2019, chúng tôi không nhập khẩu dầu của Iran nữa", ông Shringla nói thêm.

Ông Shringla cho biết thêm rằng Ấn Độ cũng đã ngừng mua dầu của Venezuela vì lệnh cấm vận của Mỹ đối với dầu thô của Venezuela.

Chính quyền Donald Trump đã khôi phục các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận quốc tế về hạt nhân Iran một năm trước. Các biện pháp trừng phạt này nhằm mục đích gây "áp lực tối đa" đối với Tehran, chủ yếu cấm Iran xuất khẩu dầu và cũng đe dọa trừng phạt bất kỳ quốc gia nào tiếp tục mua dầu của Iran.

8 khách hàng, bao gồm Ấn Độ, được hưởng lệnh miễn trừ của Mỹ, tiếp tục được nhập khẩu dầu thô của Iran, nhưng lệnh miễn trừ đã kết thúc vào ngày 2/5 và không được gia hạn.

Thổ Nhĩ Kỳ vốn chỉ trích mạnh mẽ lệnh cấm của Mỹ nhưng cuối cùng cũng đã ngừng mua dầu của Iran kể từ ngày 2/5, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 22/5.

an do tuyen bo ngung nhap khau dau iranIran tuyên bố không đầu hàng Mỹ dù bị ném bom
an do tuyen bo ngung nhap khau dau iran6 “cánh tay nối dài” giúp Iran phá vòng vây của Mỹ khi xung đột
an do tuyen bo ngung nhap khau dau iranToàn bộ tàu chiến Mỹ ở vịnh Ba Tư đã nằm trong tầm kiểm soát của Iran
an do tuyen bo ngung nhap khau dau iranThổ Nhĩ Kỳ ngừng mua dầu của Iran để tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ

Nh.Thạch

AFP