Mỹ rút, quốc gia phương Tây nào còn đang kẹt ở Syria?

21:26 | 02/01/2019

1,399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi Tổng thống Trump tuyên bố triệt thoái quân Mỹ khỏi Syria, dù sau đó ông cải chính sẽ giảm cường độ rút quân, Pháp và một số nước châu Âu chưa bao giờ bị cô lập đến như vậy trong vấn đề Syria dù lực lượng Kurdistan ở Syria yêu cầu Pháp ủng hộ về mặt ngoại giao, thậm chí là bảo vệ về quân sự.  

Theo nhật báo Le Monde, Pháp phụ thuộc chặt chẽ vào Mỹ tại chiến trường Syria. Một nguồn tin nắm rõ vấn đề nói với Le Monde: “Chúng ta (Pháp) không thể ở lại nếu họ (Mỹ) rút quân và hơn nữa, chúng ta còn không có phương tiện để rút lui mà không có họ”. Một ví dụ cụ thể, lực lượng Pháp phụ thuộc vào đối tác Mỹ, trong đó có việc vận chuyển người bị thương bằng máy bay trực thăng.

Sự thay đổi đột ngột của Mỹ cho thấy rõ bế tắc trong chính sách của Pháp về Syria. Paris tin tưởng rất nhiều vào sự hợp tác với Washington, cụ thể là chính quyền Tổng thống Trump tỏ ra cương quyết hơn trong hồ sơ Syria so với người tiền nhiệm. Tuy nhiên, “ngoài ưu tiên hàng đầu là triệt hạ tổ chức Nhà nước Hồi giáo, người ta không rõ Pháp muốn làm gì ở Syria”, theo nhận định của ông Marc Pierini, cựu đại sứ của Liên minh châu Âu ở Damascus và Ankara.

my rut quoc gia phuong tay nao con dang ket o syria
Ngày 30/12/2018, phương tiện truyền thông Trung Đông đưa tin nhóm binh sĩ Mỹ đầu tiên đã rút khỏi miền Bắc Syria, động thái đầu tiên triển khai sắc lệnh rút quân của Tổng thống Donald Trump.

Khi Mỹ rút quân khỏi Syria, chính quyền Pháp sẽ hành động với ai trong hồ sơ Syria? Sẽ không có chuyện hợp tác với chính quyền Damascus hoặc với nước đỡ đầu là chính quyền Iran. Mối quan hệ với Nga vẫn bị sự thiếu tin tưởng chi phối. Ankara có lẽ là đối tác ít bất hợp lý nhất. Tuy nhiên, gần đây, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ từng tuyên bố việc duy trì lực lượng Pháp để ủng hộ phe dân quân Kurdistan “sẽ không có lợi cho bất kỳ ai”, đồng thời nhấn mạnh rằng việc duy trì lực lượng Pháp “để đóng góp vào tương lai của Syria” có thể mang ý nghĩa tích cực. Với Paris, những lời đe dọa này là không chấp nhận được.

my rut quoc gia phuong tay nao con dang ket o syria

Mỹ rút khỏi Syria không chỉ tác động đến Pháp, mà đến toàn bộ lực lượng châu Âu đang hiện diện tại Trung Đông. Mới đây, cựu Đại sứ Anh tại Syria Peter Ford cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik: "Tôi nghĩ rằng tình hình ở 80% Syria sẽ sớm được giải quyết sau động thái gần đây của Mỹ. Cựu đại sứ Anh lưu ý rằng những vấn đề xa hơn mà Syria sẽ phải đối mặt là khôi phục đất nước cũng như ngăn chặn sự tái diễn của khủng bố. Theo giới quan sát, việc Anh lên tiếng vào lúc này cũng là để nhắc nhở rằng vai trò của Anh tại Syria có thể sẽ khác trước sau khi Mỹ rút đi.

Chủ tịch Ủy ban Chính sách đối ngoại của quốc hội Đức trong cuộc phỏng vấn với Kieler Nachrichten gần đây nói rằng: “Châu Âu đã trở thành một kẻ ăn xin ngoại giao. Bây giờ chúng ta phải tự đề nghị Nga, Iran và Tổng thống Assad không làm lại những gì họ đã làm suốt thời gian qua. Và chúng ta thực sự biết chắc chắn rằng họ không thực hiện yêu cầu của chúng ta".

my rut quoc gia phuong tay nao con dang ket o syriaMỹ rút khỏi căn cứ đầu tiên ở Syria
my rut quoc gia phuong tay nao con dang ket o syriaNgoại trưởng Nga Lavrov nghi ngờ về tuyên bố rút quân khỏi Syria của Mỹ
my rut quoc gia phuong tay nao con dang ket o syriaQuân đội Syria tiến vào Manbij giải cứu người Kurd khỏi “nanh vuốt” của Thổ Nhĩ Kỳ
my rut quoc gia phuong tay nao con dang ket o syriaTử địa Manbij: Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ai nhanh chân hơn ai?

Th.Long

AFP