Tử địa Manbij: Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ai nhanh chân hơn ai?

23:21 | 29/12/2018

783 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ đang gom quân ở biên giới, chuẩn bị tiến vào thành phố Manbij ở Syria để tấn công lực lượng người Kurd ở đây. Trong lúc này, Damascus tuyên bố đã đến trước một bước để cứu nguy cho người dân ở Manbij. Ankara cho rằng Damascus đang chơi đòn tâm lý.  

Việc Mỹ rút quân khỏi Syria là kết quả thỏa thuận giữa Washington và Ankara. Theo đó, Mỹ trao quyền cho Thổ tiêu diệt những thành phần còn lại của nhóm khủng bố IS ở Syria nhưng cũng để mặc cho Ankara xử trí lực lượng dân quân người Kurd ở Syria (YPG), vốn là đồng minh của Mỹ. Ankara lo ngại sắc tộc Kurd ở Syria nối kết hình thành một lãnh thổ rộng lớn sát biên giới phía nam và hậu thuẫn cho phong trào cánh tả PKK của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, bị xem là khủng bố.

tu dia manbij tho nhi ky va syria ai nhanh chan hon ai
Hình ảnh do đài truyền hình quốc gia Syria công bố cho thấy quân đội Damascus đã tiến vào Manbij ngày 28/12

Ngay sau khi Mỹ tuyên bố rút đi, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng điều quân tới biên giới, chuẩn bị tiến vào miền bắc Syria. Ngày 25/12/2018, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đạt được thỏa thuận liên quan đến thành phố Manbij ở miền bắc Syria. Theo đó, từ nay cho đến khi lực lượng Mỹ rút khỏi Syria, hai bên cùng đảm trách an ninh tại Manbij và dân quân YPG người Kurd phải rút đi. Trong những ngày tới, một phái đoàn ngoại giao và quân sự cấp cao Mỹ sẽ đến Ankara để phối hợp các hoạt động trên thực địa.

Biết sắp bị “lên thớt”, lực lượng YPG khẩn cấp gửi thỉnh cầu lên Chính phủ Syria yêu cầu thiết lập quyền kiểm soát với các khu vực mà các nhóm quân này vừa rời bỏ, cụ thể là kiểm soát Manbij, để bảo vệ cư dân khỏi cuộc xâm nhập của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 28/12, Bộ Tổng tham mưu Syria tuyên bố rằng quân đội Syria đã tiến vào Manbidj và cắm cao lá cờ của Cộng hòa Arập Syria trên thành phố này.

tu dia manbij tho nhi ky va syria ai nhanh chan hon ai
Quân đôi Thổ Nhĩ Kỳ tập kết gần biên giới phía Bắc Syria chờ lệnh tiếng vào Manbij

Tuy nhiên, ngay sau đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan, đã gọi đây là hoạt động tâm lý, lưu ý rằng tình hình tại Manbij vẫn chưa có gì chắc chắn.

"Đây là một hoạt động tâm lý. Họ đã cắm cờ, một giờ trước tôi đã nói chuyện với bên tình báo, vẫn chưa có gì rõ ràng. Sáng mai, phái đoàn chúng tôi sẽ tới Moscow, có bộ trưởng ngoại giao, tình báo và bộ quốc phòng. Họ sẽ thảo luận về tình hình từ mọi phía cạnh. Sau đó tôi sẽ có cuộc hội đàm qua điện thoại (với ông Vladimir Putin), cũng có thể tôi sẽ tới Sochi hoặc Moscow…. Thổ Nhĩ Kỳ chống lại sự phân chia Syria, mục tiêu của chúng tôi là đưa những kẻ khủng bố ra khỏi đó. Khi đó công việc sẽ kết thúc", ông Edorgan nói với các nhà báo tại Ankara.

Theo ông, các cuộc đàm phán ở Moscow sẽ không chỉ nói về Manbij. Như Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov đã nói trước đó rằng hội nghị thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran-Syria nên được tổ chức tại Nga vào khoảng tuần đầu tiên của năm tới, điều này phụ thuộc vào lịch làm việc của các tổng thống.

tu dia manbij tho nhi ky va syria ai nhanh chan hon ai

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc