Mỹ ra lệnh bắt lại tàu chở dầu Iran vừa được Anh thả

18:21 | 17/08/2019

677 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/8, Hoa Kỳ đã ban hành lệnh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran vừa được chính quyền Gibraltar thuộc Anh thả ra trước đó một ngày. Một động thái có khả năng làm sống lại những căng thẳng giữa Washington và Tehran.
my ra lenh bat lai tau cho dau iran vua duoc anh tha
Tàu chở dầu Grace 1 của Iran

Ngày 15/8, chính quyền Gibraltar (lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh) thông báo thả Grace 1, bị bắt ngày 4/7 vì nghi ngờ vận chuyển 2,1 triệu thùng dầu Iran đến Syria – vi phạm lệnh cấm vận của EU – sau khi nhận được cam kết bằng văn bản của Tehran rằng họ sẽ không đưa số dầu trên tàu Grace 1 tới Syria.

Cần nhắc lại rằng chính Gibraltar đã thả tàu chở dầu của Iran bất chấp lời đề nghị kéo dài thời gian tạm giữ đối với Grace 1 từ phía Washington.

Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ngày 16/8 đã ban hành lệnh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1, cáo buộc tàu này buôn bán "bất hợp pháp" với Syria, do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tổ chức, đây là nhóm bị Washington đưa vào danh sách đen "các tổ chức khủng bố nước ngoài".

Ngày 16/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói rằng: "Điểm đến của tàu chở dầu Grace 1 không phải là Syria (...) và ngay cả khi có đến Syria thì đó không phải là việc của ai cả".

Ngay sau những tuyên bố này, người phát ngôn của Chính phủ Gibraltar "đã xác nhận rằng Cộng hòa Hồi giáo Iran đã cam kết" không gửi tàu Grace 1 đến Syria.

Về phần mình, Phó Giám đốc Tổ chức Hàng hải và Cảng Iran, Jalil Eslami, đã tuyên bố rằng con tàu sẽ đi đến Địa Trung Hải và treo cờ Iran, chứ không phải Panama như lúc bị Gibraltar bắt.

"Theo yêu cầu của chủ sở hữu, Grace 1 sẽ rời khỏi Biển Địa Trung Hải sau khi đổi cờ và đã được đổi tên thành Adrian Darya", Eslami, nói trên truyền hình Iran.

"Con tàu có nguồn gốc từ Nga và (...) đang chở hai triệu thùng dầu Iran", ông Eslami nói thêm nhưng không xác định đích đến cuối cùng của tàu chở dầu này.

Chính quyền Mỹ ngày 15/8 thông báo thuyền trưởng và ba sĩ quan của Grace 1 bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

my ra lenh bat lai tau cho dau iran vua duoc anh thaAnh thả tàu chở dầu Iran bất chấp Mỹ ngăn cản
my ra lenh bat lai tau cho dau iran vua duoc anh thaArab Saudi phóng thích tàu chở dầu Iran
my ra lenh bat lai tau cho dau iran vua duoc anh thaIsrael đe dọa bắn chìm tàu chở dầu Iran

Nh.Thạch

AFP