Anh thả tàu chở dầu Iran bất chấp Mỹ ngăn cản

10:29 | 16/08/2019

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quyết định thả tàu chở dầu Iran của Gibraltar được đưa ra bất chấp những nỗ lực ngăn chặn từ chính quyền Washington.
anh tha tau cho dau iran bat chap my ngan can
Tàu dầu Grace 1 của Iran

Tòa án tối cao vùng lãnh thổ Gibraltar ngày 15/8 ra phán quyết thả tàu MT Grace 1 treo cờ Panama chở dầu cho Iran vì không tìm được bằng chứng tàu này phạm luật. Ngoài ra, thuyền trưởng cùng thủy thủ đoàn cũng đã được trả tự do.

Ông Anthony Dudley, Chánh án tòa án tối cao Gibraltar thông báo: "Iran đã chứng minh bằng văn bản rằng đích đến của tàu Grace 1 không phải là nước bị Liên minh châu Âu (EU) áp lệnh trừng phạt. Không còn cơ sở nào cho thấy việc tạm giữ con tàu là hợp lý".

Hãng CNN đưa tin, việc thả tàu Grace 1 diễn ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp Mỹ tức tốc gửi văn bản yêu cầu Gibraltar nên tiếp tục giữ tàu dầu. Tuy nhiên, Gibraltar nhấn mạnh, việc thả tàu dầu là quyết định chủ quyền.

Trước đó, tàu chở dầu Grace 1 của Iran đã bị Hải quân Anh bắt giữ vào đầu tháng 7 do nghi ngờ con tàu vi phạm các lệnh trừng phạt của EU đối với Syria. Thuyền trưởng cùng các thành viên thủy thủ đoàn cũng đã bị cảnh sát bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Sau đó, vào ngày 19/7, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của Anh tại Eo biển Hormuz, hành động được cho là nhằm đáp trả việc Anh giam giữ tàu chở dầu Grace 1 của quốc gia này.

Bình An

CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc