Mỹ quyết không tha tàu chở dầu Iran mới được Anh phóng thích

14:51 | 02/09/2019

1,107 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ có "thông tin đáng tin cậy" theo đó, tàu chở dầu của Iran, Adrian Darya 1 đang hướng tới Syria, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter.
my quyet khong tha tau cho dau iran moi duoc anh phong thich
Tàu chở dầu của Iran, Adrian Darya 1

Vận chuyển 2,1 triệu thùng dầu thô trị giá 126 triệu euro, Adrian Darya 1, trước kia có tên là Grace 1, đã bị bắt giữ vào ngày 4/7 ngoài khơi Gibraltar vì bị nghi ngờ mang dầu đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của châu Âu.

Adrian Darya 1 được thả ra sáu tuần sau đó, vào ngày 18/8, bởi chính quyền Anh bất chấp yêu cầu tạm giữ của Hoa Kỳ. Theo nhà chức trách Anh ở Gibraltar, Tehran cam kết không chuyển số dầu trên tới Syria.

"Chúng tôi có thông tin đáng tin cậy rằng tàu chở dầu đang trên đường đến cảng Tartous ở Syria", ông Pompeo nói.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 30/8 cho biết đưa con tàu vừa được chính quyền Gibralar phóng thích vào danh sách trừng phạt, với cáo buộc tàu Iran có hoạt động hỗ trợ khủng bố hay các hoạt động khủng bố.

Kể từ khi rời Gibraltar, tàu chở dầu Adrian Darya 1 đi ra Địa Trung Hải, mà không thể xác định đích đến, ngay cả khi Iran cho biết rằng họ đã bán dầu trên tàu.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran đã gia tăng kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận quốc tế được ký kết vào năm 2015 để đóng băng chương trình hạt nhân Iran. Hoa Kỳ sau đó đã khôi phục các lệnh trừng phạt hà khắc đối với Tehran.

Tuy nhiên, quan hệ Iran và Hoa Kỳ dường như có một số dấu hiệu bớt căng thẳng hơn, sau các nỗ lực ngoại giao của Pháp, châu Âu, nhằm thúc đẩy đối thoại giữa Washington và Teheran. Ngày 30/8, Ngoại trưởng Đức, bên lề hội nghị các ngoại trưởng Liên minh châu Âu tại Helsinki, cho biết các nước châu Âu nhấn mạnh đến đối thoại, và tránh mọi hành xử có thể khiến tình hình căng thẳng hơn.

Reuters dẫn lời một thứ trưởng ngoại giao Iran hôm nay khẳng định Hoa Kỳ mới đây đã tỏ ra khá mềm dẻo trong việc cấp giấy phép bán dầu Iran.

my quyet khong tha tau cho dau iran moi duoc anh phong thichMỹ ra lệnh bắt lại tàu chở dầu Iran vừa được Anh thả
my quyet khong tha tau cho dau iran moi duoc anh phong thichArab Saudi phóng thích tàu chở dầu Iran
my quyet khong tha tau cho dau iran moi duoc anh phong thichIsrael đe dọa bắn chìm tàu chở dầu Iran

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc