Mỹ quan ngại hành động thử tên lửa của Trung Quốc tại Biển Đông

08:48 | 03/07/2019

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lầu Năm Góc cho biết vụ phóng tên lửa gần đây của Trung Quốc tại Biển Đông là hành động “đáng quan ngại” và đi ngược lại với cam kết của Bắc Kinh về việc không quân sự hóa khu vực này.
Mỹ quan ngại hành động thử tên lửa của Trung Quốc tại Biển Đông
Ảnh vệ tinh chụp ngày 9/3/2017 cho thấy các công trình do Trung Quốc xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: CSIS)

“Tất nhiên là Lầu Năm Góc đã biết về vụ phóng tên lửa của Trung Quốc từ các cấu trúc nhân tạo gần quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) trên Biển Đông”, hãng tin Reuters ngày 2/7 dẫn lời Trung tá Dave Eastburn, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, cho biết.

Trước đó, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Trung Quốc đã phóng thử nhiều tên lửa đạn đạo chống hạm vào cuối tuần qua. Thông tin về vụ phóng thử tên lửa của Trung Quốc được đài NBC tường thuật đầu tiên.

"Tôi sẽ không phát biểu thay mặt cho các quốc gia có chủ quyền trong khu vực, nhưng tôi chắc chắn họ đồng ý rằng, hành vi của Trung Quốc đã đi ngược lại với tuyên bố (của nước này) về việc muốn mang lại hòa bình cho khu vực và rõ ràng, những hành động như vậy là mang tính cưỡng ép với mục đích hăm dọa những nước khác cũng có tuyên bố chủ quyền (tại Biển Đông)", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Theo Reuters, Biển Đông là một trong những “điểm nóng” trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, ngoài vấn đề chiến tranh thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ và vấn đề Đài Loan.

Mỹ và Trung Quốc từng nhiều lần “lời qua tiếng lại” khi Washington cáo buộc Bắc Kinh có hành động quân sự hóa trái phép Biển Đông bằng cách xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo và các rạn san hô.

Phát biểu bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore hôm 31/5, cựu Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết các hành động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông, như triển khai tên lửa đất đối không hay xây dựng các đường băng dài, là “quá đáng” và “tàn phá quá mức”.

Chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục triển khai tàu và máy bay để tiến hành các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Theo Dân trí

Tổng thống Duterte nói tàu Trung Quốc không cố ý đâm chìm tàu Philippines
Tàu sân bay Mỹ, chiến hạm Nhật Bản liên tiếp tập trận trên Biển Đông
Tổng thống Philippines bất ngờ xin lỗi ngư dân vụ va chạm với tàu Trung Quốc
Món quà đặc biệt ngư dân Philippines tặng tàu cá Việt Nam để cảm ơn cứu mạng
Tổng thống Philippines gọi yêu sách chủ quyền Biển Đông của Trung Quốc là “nguy hiểm”
Philippines từ chối điều tra chung với Trung Quốc vụ tàu cá bị đâm chìm trên Biển Đông
Tàu công vụ Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe doạ tài sản của ngư dân

dantri.com.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc