Mỹ phê duyệt hơn 200 tỷ USD để cạnh tranh với Trung Quốc

14:28 | 09/06/2021

494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thượng viện Mỹ vừa thông qua một dự luật nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc thông qua việc đầu tư hơn 200 tỷ USD vào các ngành khoa học, công nghệ và nghiên cứu của nước này.
Mỹ đưa 59 công ty Trung Quốc vào sách đen trừng phạtMỹ đưa 59 công ty Trung Quốc vào sách đen trừng phạt
Trung Quốc ngầm Trung Quốc ngầm "phản đòn" Mỹ giữa tranh cãi nguồn gốc Covid-19
Mỹ-Trung đàm phán thương mại lần 2 chỉ trong 1 tuầnMỹ-Trung đàm phán thương mại lần 2 chỉ trong 1 tuần
Mỹ phê duyệt hơn 200 tỷ USD để cạnh tranh với Trung Quốc

Theo đó, dự luật mới cho phép đầu tư khoảng 190 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghệ và nghiên cứu của Mỹ, trong khi, 54 tỷ USD sẽ dành cho sản xuất và nghiên cứu thiết bị bán dẫn và viễn thông, bao gồm 2 tỷ USD phát triển chip cho các hãng ôtô.

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, người đồng bảo trợ dự luật mới đây nói rằng, Mỹ sẽ đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu không đầu tư cho nghiên cứu để bắt kịp Trung Quốc.

Ông Schumer nói: "Nếu chúng ta không làm gì, thời chúng ta chiếm vị trí siêu cường thống trị sẽ kết thúc. Chúng tôi không định đứng yên nhìn những ngày đó đi qua. Chúng tôi không định nhìn Mỹ trở thành một nước trung bình trong thế kỷ này".

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Todd Young, thành viên của đảng Cộng hòa cho hay, dự luật này không chỉ để đánh bại Trung Quốc, mà còn là dùng thách thức của họ để giúp chúng ta trở nên tốt hơn thông qua đầu tư và đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tuyên bố, với khoản đầu tư kể trên, Mỹ có thể mở 7-10 nhà máy thiết bị bán dẫn mới.

Hãng General Motors nhận định dự luật này "là một bước đi quan trọng để giải quyết tình trạng thiếu thiết bị bán dẫn đang ảnh hưởng đến ngành sản xuất xe hơi của Mỹ".

Được biết, dự luật cũng nhằm cạnh tranh với ảnh hưởng toàn cầu ngày càng lớn của Trung Quốc thông qua ngoại giao, bằng cách phối hợp với các đồng minh và tăng cường sự tham gia của Mỹ vào các tổ chức quốc tế.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc