Thượng viện Mỹ điều tra các hãng dầu lớn về cáo buộc thông đồng với OPEC

11:41 | 01/07/2024

6,162 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban ngân sách Thượng viện Mỹ (FTC) đã bắt đầu cuộc điều tra đối với 20 nhà khai thác dầu khí lớn sau những cáo buộc về sự thông đồng giữa ngành này và OPEC để đẩy giá dầu lên cao hơn.
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Những tuyên bố được đưa ra bởi Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, lặp lại những cáo buộc do Ủy ban Thương mại Liên bang đưa ra chống lại cựu Giám đốc điều hành của Pioneer Natural Resources, Scott Sheffield, vào đầu năm nay.

FTC cáo buộc Sheffield đã thông đồng với các thành viên OPEC và OPEC+ để hạn chế sản lượng và tăng giá dầu trong bối cảnh Exxon mua lại Pioneer. Những cáo buộc này đã làm rung chuyển thế giới dầu đá phiến, nơi một số hợp đồng hợp nhất lớn đang chờ cơ quan giám sát thương mại phê duyệt.

"Thông qua các tuyên bố công khai và thông tin liên lạc riêng tư, người sáng lập Pioneer và cựu Giám đốc điều hành Scott D. Sheffield đã vận động tổ chức các đợt cắt giảm sản lượng, phối hợp phản cạnh tranh trong số các hãng khai thác dầu thô của Mỹ và các nước khác, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), và các đối tác OPEC+", FTC cho biết trong đơn khiếu nại chính thức hồi tháng 5.

Giờ đây, Thượng viện đã bắt đầu mở cuộc điều tra, cũng như tuyên bố sẽ yêu cầu câu trả lời từ 18 công ty về bất kỳ nỗ lực nào, nhằm phối hợp chính sách khai thác với các thành viên OPEC.

Các công ty phải đối mặt với thẩm vấn, ngoài Exxon, còn có BP, Shell, Chesapeake Energy, ConocoPhillips, Continental Resources, EOG Resources, Hess, Marathon, Occidental, Ovintiv và APA Corp, cùng những công ty khác. Sáu công ty bị điều tra đang trong quá trình sáp nhập hoặc mua lại.

Ủy ban ngân sách Thượng viện đã yêu cầu các công ty cung cấp thông tin liên lạc giữa bất kỳ nhân viên và đại diện nào của OPEC liên quan đến sản lượng dầu, giá dầu thô và mối quan hệ giữa khai thác và định giá các sản phẩm dầu, kể từ ngày 1/1/2020 đến nay.

Ủy ban cũng đã yêu cầu thông tin về mọi liên lạc với các thành viên OPEC+.

Bình An

REU