Mỹ nói đàm phán với Trung Quốc như Chiến tranh Lạnh, có thể kéo dài 10 năm

11:46 | 07/09/2019

1,573 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một quan chức cấp cao của Mỹ cảnh báo rằng viễn cảnh đàm phán kết thúc thương chiến giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới giống như thời Chiến tranh Lạnh và có thể kéo dài 10 năm.
Mỹ nói đàm phán với Trung Quốc như Chiến tranh Lạnh, có thể kéo dài 10 năm
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow (Ảnh: Reuters)

Bloomberg dẫn phát ngôn ngày 6/9 cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết thương chiến với Trung Quốc có thể sẽ mất rất lâu mới có thể giải quyết và so sánh việc đàm phán với thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Ông Kudlow cho rằng tình hình hiện đang căng thẳng và ẩn chứa nhiều nguy cơ nhưng Mỹ phải giải quyết các vấn đề một cách đúng đắn. Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu việc thương lượng cần phải kéo dài một thập niên, thì Mỹ cũng phải chấp nhận. Tuy nhiên, ông cho biết lúc này ông không muốn đưa ra bất cứ dự đoán nào về thời điểm 2 bên sẽ đạt được thỏa thuận thương mại.

Một quan chức cấp cao của phái đoàn Trung Quốc dự kiến sẽ tới Washington vào tuần tới để gặp gỡ phía Mỹ để bàn về việc giải quyết thương chiến đã kéo dài hơn 1 năm qua giữa 2 nước.

Ông Kudlow đánh giá rằng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có quy mô trải rộng trên nhiều lĩnh vực bao gồm thương mại, vấn đề nhân quyền và an ninh quốc gia.

“Chúng ta đã mất hàng thập niên để đạt được những điều chúng ta muốn với Liên Xô cũ”, ông Kudlow cho biết.

Ngoài ra, cố vấn kinh tế Nhà Trắng cũng lưu ý rằng thương chiến và Chiến tranh Lạnh là 2 sự kiện riêng biệt và có nhiều đặc tính khác nhau, đồng thời nhấn mạnh Mỹ không muốn tìm cách để hạ bệ Trung Quốc.

Quan chức này cũng tiết lộ rằng 2 bên đã có một số tiến triển nhất định trong việc đàm phán bao gồm cuộc điện đàm tích cực giữa Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stenven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Ông Kudlow cũng cảnh báo rằng mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc hiện tại có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng kéo dài trong “50 hay 100 năm” tới.

Theo Dân trí

Ông Trump nói Trung Quốc đang trải qua năm tháng tồi tệ nhất
Trung Quốc thử nghiệm máy bay không người lái mới
Giá vàng SJC cắm đầu lao dốc, bị thổi bay 500 ngàn đồng/lượng
Quan chức Mỹ công khai chỉ trích Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam
Thủ tướng Canada chỉ trích chính sách “ngoại giao con tin” của Trung Quốc
Sốc: Bị “thổi bay” hơn 66% giá trị doanh nghiệp trong vài tuần do gặp khó với Trung Quốc?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc