Mỹ ngăn Trung Quốc mua dầu từ Kho Dự trữ Dầu khí Chiến lược

20:27 | 05/03/2024

9,216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào Chủ nhật tuần trước, các nhà lãnh đạo trong Quốc hội Mỹ đã công bố một biện pháp trong luật tài trợ Mỹ, nhằm ngăn Trung Quốc mua dầu từ Kho Dự trữ Dầu khí Chiến lược.
Báo động về thiếu đầu tư ngành dầu khí - Vẫn có một lý do giúp người tiêu dùng có thể thở phàoBáo động về thiếu đầu tư ngành dầu khí - Vẫn có một lý do giúp người tiêu dùng có thể thở phào
EU có dễ dàng ngăn khí đốt của Nga được trung chuyển qua Ukraine?EU có dễ dàng ngăn khí đốt của Nga được trung chuyển qua Ukraine?
Mỹ ngăn Trung Quốc mua dầu từ Kho Dự trữ Dầu khí Chiến lược
Kho Dự trữ Dầu khí Chiến lược ở Freeport, Texas, Mỹ ngày 9 tháng 6 năm 2016. Ảnh Reuters

Quốc hội Mỹ mong muốn có một đường lối cứng rắn đối với Trung Quốc, và các nhà lập pháp đã đưa ra hàng chục dự luật nhằm giải quyết sự cạnh tranh với Chính phủ Trung Quốc.

Vấn đề bán SPR cho Trung Quốc nóng lên sau khi Tổng thống Joe Biden, đảng viên Đảng Dân chủ, tuyên bố vào năm 2022 sẽ bán 180 triệu thùng dầu SPR để kiềm chế giá xăng tăng vọt sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Năm đó SPR đã bán 1 triệu thùng cho UNIPEC America, một chi nhánh của Sinopec của Trung Quốc có trụ sở tại Houston. Năm 2017, dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, một số dầu SPR đã được bán cho PetroChina International, công ty con của công ty dầu mỏ nhà nước Trung Quốc PetroChina Co Ltd.

SPR hiện chứa hơn 360 triệu thùng dầu nhưng đang ở gần mức thấp nhất trong 40 năm, do đợt bán lớn vào năm 2022.

Tháng 7 năm ngoái, Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật với tỷ lệ 85/14 cấm xuất khẩu dầu SPR sang Trung Quốc. Thượng nghị sĩ Chris Murphy, đảng viên Đảng Dân chủ, cho biết vào thời điểm đó, nó tạo ra ảo tưởng là có thể giải quyết vấn đề nhưng ngược lại nó có rất ít tác động chính trị và có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Các công ty dầu mỏ Mỹ đã bán 83 triệu thùng dầu cho Trung Quốc vào năm 2022.

Các nhà đàm phán của Quốc hội đã công bố dự luật dài 1.050 trang vào Chủ nhật 3/3, nhằm cấp kinh phí cho sáu trong số hàng chục cơ quan của Chính phủ mà Quốc hội có trách nhiệm phân bổ tiền, với sáu cơ quan tiếp theo sẽ nhận được kinh phí vào cuối tháng.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết Hạ viện sẽ phải bỏ phiếu về dự luật, trước khi Thượng viện có thể thông qua gói này trước thứ Sáu 8/3.

Yến Anh

Reuters