Mỹ ngăn lính Nga tiếp quản mỏ dầu Syria

16:07 | 22/01/2020

666 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lính Mỹ chặn đoàn xe Nga tiếp cận mỏ dầu  ở khu vực phía đông Syria tuần trước song không xảy ra nổ súng.

Một đoàn xe quân sự Nga gồm 5 xe thiết giáp chở quân và một xe bán tải tuần trước tìm cách tiếp cận mỏ dầu Rumeylan ở tỉnh Al-Hasakah, đông bắc Syria. Tuy nhiên, các binh sĩ Mỹ đã chặn đoàn xe Nga tại thị trấn bên ngoài mỏ dầu, theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ đối đầu không dẫn đến nổ súng hoặc gây nguy hiểm cho lực lượng hai bên, khi các quân nhân Nga sau đó quay xe và trở về căn cứ. Hai ngày sau, lực lượng dân quân người Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn cũng ngăn cản các binh sĩ Nga đi qua thành phố Qamishli để thiết lập khu vực quân sự gần mỏ dầu Rumeylan.

Mỹ triển khai một số thiết giáp M2A2 Bradley và vài trăm binh sĩ tới miền đông Syria vào tháng 11/2019 để truy quét tàn dư của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và "bảo vệ các mỏ dầu" trong khu vực.

Các quan chức Lầu Năm Góc không trực tiếp đề cập đến Nga khi nói về vụ đối đầu, nhưng khẳng định đã "hóa giải xung đột quân sự với các lực lượng khác trong khu vực". "Chúng tôi giải quyết căng thẳng bằng các kênh liên lạc và đối thoại có từ trước để ngăn chặn những vụ chạm súng bất ngờ và không cần thiết, giảm leo thang giữa các lực lượng khi cần", đại tá Myles B. Caggins, phát ngôn viên Bộ chỉ huy Chiến dịch Inherent Resolve, nói.

my ngan linh nga tiep quan mo dau syria
Thiết giáp Mỹ tuần tra gần một mỏ khai thác dầu ở miền đông Syria tháng 10/2019. Ảnh: AFP.

Các cơ sở khai thác và xử lý dầu khí tại miền đông Syria là vấn đề gây tranh cãi, khi Mỹ dọa tấn công mọi lực lượng tìm cách tiếp cận chúng, kể cả quân đội Nga và Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói nguồn thu từ dầu mỏ sẽ được cấp cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) để họ duy trì sức mạnh và quản lý các trại giam tù binh IS.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga và chính phủ Syria cáo buộc Mỹ "chiếm giữ và kiểm soát các mỏ dầu của Syria bằng vũ lực", gọi đây là "hành vi ăn cướp cấp nhà nước". Nga nói binh sĩ cùng lính đánh thuê Mỹ bảo vệ cho hoạt động khai thác và buôn lậu dầu mỏ của Syria, nguồn thu được trả cho các công ty an ninh tư nhân và tình báo Mỹ.

Theo Vnexpress.net

my ngan linh nga tiep quan mo dau syriaMỹ muốn Trung Quốc tham gia thỏa thuận hạt nhân 3 bên
my ngan linh nga tiep quan mo dau syriaMỹ xác nhận trường hợp nhiễm virus viêm phổi lạ đầu tiên
my ngan linh nga tiep quan mo dau syriaMỹ ngăn quân đội Nga tới căn cứ không quân tại Syria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc