Mỹ muốn Trung Quốc tham gia thỏa thuận hạt nhân 3 bên

15:07 | 22/01/2020

306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới chức Mỹ ngày 21/1 đã kêu gọi Trung Quốc tham gia hiệp ước hạt nhân 3 bên với Nga, cũng như chỉ trích sự bí mật của Bắc Kinh đối với kho vũ khí của nước này là một mối đe dọa đến sự ổn định chiến lược.
my muon trung quoc tham gia thoa thuan hat nhan 3 ben
Đại sứ Robert Wood

Tại một hội nghị do Liên Hợp Quốc tổ chức ở Geneva, đại sứ về giải trừ vũ khí của Mỹ Robert Wood cho biết: "Chúng tôi nhận định, kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc có thể sẽ tăng gấp đôi trong vòng 10 năm tới. Giờ đã đến lúc phải thảo luận 3 bên".

Theo đại sứ Wood, Mỹ đã thảo luận vấn đề này với Nga và hy vọng Moscow có thể giúp sức trong việc gây sức ép lên Trung Quốc nhằm đưa nước này lên bàn đàm phán.

Hồi năm 2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập đến một thỏa thuận hạt nhân mới với Nga và hy vọng Trung Quốc sẽ tham gia. Tuy nhiên, Bắc Kinh cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang từ chối việc này.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng, nước này sẵn sàng tham gia đàm phán 3 bên, song, không muốn ép Trung Quốc phải thay đổi quan điểm của mình.

Trong khi đó, Bắc Kinh từng nhiều lần lấy lý do rằng, số lượng vũ khí hạt nhân của họ đang ở mức thấp nhất để đảm bảo an ninh và không thể so sánh với Mỹ và Nga.

Thực tế, Liên Hợp Quốc đã muốn loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, nhưng quá trình đàm phán kéo dài hơn 20 năm mà không đạt được tín hiệu khả quan.

Bình An

Reuters