Mỹ mua 260 "sát thủ diệt tăng" Javelin

19:00 | 09/09/2013

670 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Quốc phòng Mỹ vừa chính thức công bố 12 bản hợp đồng mua vũ khí mới với tổng trị giá lên tới 521,1 triệu USD. Một trong số đó là hợp đồng mua 260 tên lửa chống tăng Javelin.

Tên lửa chống tăng chiến thuật Javelin với biệt danh "sát thủ diệt tăng"

Đây là lần thứ 2 trong vòng 4 tháng qua, Lầu Năm Góc quyết định mua tên lửa Javelin từ công ty cùng tên do Lockheed Martin và Raytheon hợp tác phát triển.

Theo đó, bản hợp đồng đầu tiên đã được đôi bên ký kết hồi tháng 5/2013 với giá 53,4 triệu USD. Javelin đã cung cấp một số lượng không xác định tên lửa chống tăng chiến thuật Javelin Block I cho lực lượng lục quân và thủy quân lục chiến Mỹ. Ngoài ra, “sát thủ diệt tăng” cũng đã được cung cấp cho quân đội Jordan và Indonesia.

Bản hợp đồng cung cấp tên lửa chống tăng lần 2 trị giá 67,7 triệu USD. Lô tên lửa nãy sẽ tiếp tục được chuyển giao cho thủy quân lục chiến Mỹ, quân đội Jordan, Indonesia và cả Oman.

Được biết, 1 quả tên lửa chống tăng chiến thuật Javelin có giá khoảng 260.000 USD.

Ra đời dưới sự hợp tác của 2 “ông lớn” Raytheon và Lockheed Martin, Javelin sẽ dần thay thế các tổ hợp tên lửa chống tăng Dragon cũ trong biên chế quân đội Mỹ. FGM-148 Javelin có thể tiêu diệt các xe cơ giới, xe tăng-thiết giáp và các phương tiện bay thấp của đối phương với phương thức “fire and forget” tạm dịch là “bắn và quên”. Tầm bắn của tên lửa Javelin đạt khoảng 50-2.500m với tốc độ 290 m/s.

Điểm đặc biệt trong thiết kế tên lửa Javelin nằm ở chỗ, loại tên lửa chiến thuật này có chế độ tìm diệt mục tiêu nhờ tấn công vào nóc xe của đối phương (nơi thường được bọc giáp mỏng nhất) nhằm tăng sức công phá.

M.Q (Theo Fool)