Mỹ luôn muốn là nước thống trị không gian

16:26 | 10/08/2018

636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 9/8 công bố việc thành lập lực lượng không gian, nhằm đáp ứng những mong muốn trước đây của Tổng thống Donald Trump: "Chúng tôi không muốn Trung Quốc, Nga và các nước khác chiếm ưu thế hơn Mỹ trong không gian".  
my luon muon la nuoc thong tri khong gianMỹ sẽ thành lập quân đoàn Không gian Vũ trụ
my luon muon la nuoc thong tri khong gianPhát hiện 10 hành tinh con người có thể sinh sống
my luon muon la nuoc thong tri khong gianMáy bay ném bom Nga sẽ tấn công hạt nhân từ ngoài không gian
my luon muon la nuoc thong tri khong gian
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại Lầu Năm Góc ngày 9/8

Trong bài phát biểu trước đại diện các lực lượng vũ trang tại Lầu Năm Góc ngày 9/8, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã thông báo về việc tạo ra một “lực lượng không gian” của Mỹ, được Tổng thống Donald Trump hứa vào ngày 18/6.

"Không gian đã thay đổi cơ bản trong một thế hệ qua. Hiện nay, các quốc gia khác đang tìm cách phá vỡ hệ thống của chúng ta đặt trong không gian và tranh giành quyền thống trị tối cao của Hoa Kỳ ở đây", ông Pence nói. Theo Nhà Trắng, Trung Quốc và Nga, nằm trong số những quốc gia trên, "đang phát triển vũ khí chống vệ tinh”, theo một bản ghi nhớ của Nhà Trắng được báo The Independent trích dẫn. "Đối thủ của chúng tôi đã biến không gian thành chiến trường", Phó tổng thống Mỹ nói thêm.

Ông Mike Pence đã kể ra vụ phóng tên lửa đạn đạo vào năm 2007 của Trung Quốc nhằm phá hủy một trong những vệ tinh của chính mình. "Đây là một minh chứng rõ ràng về khả năng ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc quân sự hóa không gian", ông Pence nói.

Nga và một số nước khác cũng được đề cập trong bài phát biểu của Phó tổng thống Mỹ, liên quan tới các dự án vũ khí laser không gian.

Sau bài phát biểu này, Tổng thống Donald Trump đã nhanh chóng có phản ứng trên Twitter: "Chúng ta sẽ xây dựng quân đội không gian đến cùng!".

Lực lượng không gian sẽ trở thành lực lượng thứ sáu của quân đội vũ trang Hoa Kỳ. Hiện tại, các hoạt động liên quan đến không gian vũ trụ nằm dưới sự giám hộ của Không quân Hoa Kỳ.

Trong bài phát biểu của mình, Phó tổng thống Mỹ đã trình bày chi tiết các bước cần thiết để khởi động lực lượng mới này vào năm 2020. Theo chương trình, Mỹ sẽ tạo ra một bộ tư lệnh mới phụ trách không gian, giống như Bộ tư lệnh Hoa Kỳ đặc trách châu Phi (AFRICOM). Nhưng trước khi những ý tưởng trên trở thành hiện thực, Quốc hội Mỹ phải thông qua một ngân sách bổ sung 8 tỷ USD cho 5 năm tới.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng vào ngày 18/6, Tổng thống Donald Trump bày tỏ mong muốn bắt tay vào cuộc chinh phục quân sự trong không gian: "Nước Mỹ sẽ luôn là người dẫn đầu trong không gian". Ông đã đề cập đến Trung Quốc và Nga: "Chúng tôi không muốn Trung Quốc, Nga và các nước khác thống trị nước Mỹ, chúng ta sẽ luôn là người thống trị".

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc