Mỹ liên tục thách thức Nga ở Biển Đen

07:08 | 21/01/2019

2,385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/1, tàu khu trục Mỹ Donald Cook tiến vào “sân nhà” của Nga-Biển Đen như một hành động thách thức.  

Theo trang web của Hạm đội VI Hải quân Hoa Kỳ: "Donald Cook bắt đầu đi qua eo biển Dardanelles theo hướng bắc vào ngày 19/1 để tiến hành chiến dịch an ninh và tăng cường ổn định khu vực ở Biển Đen".

Theo lời thuyền trưởng của con tàu là Matthew J. Powell, sự xuất hiện của khu trục hạm phô trương khả năng tương tác của Hải quân Mỹ để đạt mục tiêu đảm bảo an ninh trong khu vực.

my lien tuc thach thuc nga o bien den
Tàu khu trục Mỹ Donald Cook

Trung tâm quốc gia quản lý quốc phòng Nga cho biết các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen đã bắt đầu theo dõi khu trục hạm Mỹ.

Theo Moscow, trong Năm 2018, nửa tá tàu chiến Mỹ đã đến Biển Đen. Từ đầu tháng 12/2018 đến nay, Mỹ cử nhiều tàu chiến và máy bay do thám vào Biển Đen. Ngày 6/1 vừa qua, đại chiến hạm đổ bộ Fort McHenry của Mỹ đã vào Biển Đen. Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng tàu tuần tra Pytlivyi được cử theo dõi sát mọi động thái của tàu Mỹ.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, đại chiến hạm đổ bộ của Hải quân Hoa Kỳ hiện diện ở vùng biển Biển Đen kể từ 21h00 (theo giờ Moscow) ngày 6/1 và đến 9h30 sáng ngày 7/1 thì rẽ vào cảng Constanza của Rumania.

Ngày 8/1, Mỹ cử máy bay không người lái (UAV) RQ-4B-30 Global Hawk của Không quân Hoa Kỳ từ căn cứ không quân Sigonella ở Italia đến giới tuyến ở Donbass. Vào buổi tối cùng ngày 8/1, thiết bị bắt đầu chuyến bay do thám dọc theo bờ Biển Đen của Nga và tiếp cận đường bờ biển khu vực Sevastopol ở khoảng cách 33 km, sau đó trở về căn cứ không quân.

Cùng ngày, một máy bay tuần tra phòng không Boeing P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần kêu gọi Washington chấm dứt các hoạt động như vậy, nhưng Lầu Năm Góc khước từ yêu cầu này.

Các hoạt động do thám của không quân và hải quân Mỹ ở Biển Đen nhằm “khẳng định cam kết của chúng tôi về đảm bảo an ninh, tăng cường quan hệ bền vững với các đồng minh trong NATO và những đối tác khác của khối liên minh trong khu vực", theo bộ phận báo chí Hạm đội VI Hải quân Hoa Kỳ cho biết.

Động thái của Hải quân Mỹ tại Biển Đen diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine liên quan tới việc Moscow bắt giữ 3 tàu chiến của Kiev hồi cuối tháng 11/2018 ở eo biển Kerch.

Cựu chỉ huy của Hạm đội Biển Đen, Đô đốc Vladimir Komoedov gọi chuyến đi của tàu Mỹ trong khu vực là chiêu diễu võ giương oai và nhấn mạnh rằng những động tác này không phải là cái gì đáng ngại đối với Nga.

Biển Đen và Biển Azov vốn là “sân nhà” của Nga. Nga có một hạm đội mang tên Hạm đội Biển Đen, cũng giống như Mỹ có các hạm đội Thái Bình Dương. Việc các nước NATO đưa tàu chiến vào Biển Đen bị Nga lên án là khiêu khích và có nguy cơ xảy ra các cuộc đụng độ ngoài ý muốn.

my lien tuc thach thuc nga o bien denTướng tình báo Ukraine hiến kế cho tàu chiến vượt qua eo biển Kerch
my lien tuc thach thuc nga o bien denSau khi phái tàu đổ bộ vào Biển Đen, Mỹ điều UAV trinh sát Crimea
my lien tuc thach thuc nga o bien denHải quân Mỹ đổ bộ vào Biển Đen thách thức Nga
my lien tuc thach thuc nga o bien denUkraine lôi kéo Anh vào xung đột với Nga ở biển Đen
my lien tuc thach thuc nga o bien denAnh điều tàu chiến tới Biển Đen ủng hộ Ukraine đối phó Nga

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc