Mỹ: Lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên kênh để tiết kiệm nước

10:52 | 22/02/2022

273 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ý tưởng của một công ty ở Mỹ sẽ lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên kênh nước ở California. Ngoài việc tạo ra điện, các tấm pin còn giúp ngăn ngừa tình trạng bốc hơi nước, giúp tiết kiệm nước.

Turlock Irrigation District (TID) - một công ty cấp nước và điện ở trung tâm California là đơn vị có ý tưởng và dự kiến bắt đầu thực hiện vào mùa thu năm nay và hoàn thành vào năm 2024.

TID đã nhận được khoản tài trợ 20 triệu USD để theo đuổi dự án mà có thể phục vụ lợi ích kép: tạo ra năng lượng tái tạo và tiết kiệm một lượng nước.

Ý tưởng ra đời dựa trên yếu tố, rất nhiều lượng nước ở California len lỏi qua các kênh đào lộ thiên dài 6.437 km của bang, bao gồm hệ thống dẫn nước, vận chuyển nguồn cung cấp nước từ vùng núi Sierra Nevada và các vùng phía bắc của bang tới các hồ chứa nước, nhà máy thủy điện, và các trang trại.

Mỹ: Lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên kênh để tiết kiệm nước

Và những con kênh lộ thiên này có một điểm yếu nghiêm trọng: chúng để cho một lượng nước quý giá bốc hơi trong khi nguồn cung cấp nước ở California đang bị đe dọa nghiêm trọng do sử dụng quá mức và biến đổi khí hậu, vì vậy từng giọt nước đều có giá trị.

Với ý tưởng bao phủ tất cả các kênh trong bang bằng các tấm pin mặt trời có thể tiết kiệm 63 tỷ gallon (~286 tỷ lít) nước hàng năm - lượng nước cần thiết để tưới cho 50.000 mẫu đất nông nghiệp hoặc để cung cấp nhu cầu nước cho 2 triệu người.

Mỹ: Lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên kênh để tiết kiệm nước

Các tác giả của nghiên cứu tính toán rằng những tấm pin bao phủ kênh nước đó có thể cung cấp 13 gigawatt điện năng lượng mặt trời, chiếm khoảng 1/6 tổng nhu cầu năng lượng của bang. Đổi lại, hiệu ứng làm mát của nước có thể giúp giữ cho các tấm pin mặt trời đó hoạt động hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, đó là những con số ước tính khi bao phủ toàn bộ kênh nước của California, dự án Nexus của TID sẽ chỉ bao gồm hai đoạn kênh nhỏ ở quận Stanislaus. TID cho biết dự án sẽ tạo ra đủ điện cho khoảng 100.000 ngôi nhà.

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phải thu hồi, tái chế pin mặt trờiBộ Tài nguyên và Môi trường: Phải thu hồi, tái chế pin mặt trời
JinkoSolar JinkoSolar "chơi lớn" ở Việt Nam
Sắp có quy định về tái chế, thu hồi pin năng lượng mặt trờiSắp có quy định về tái chế, thu hồi pin năng lượng mặt trời

Xuân Hinh