Mỹ không thể thiếu dầu nặng của Venezuela

09:32 | 28/09/2018

716 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bằng cách hạn chế xuất nhập khẩu dầu mỏ với Venezuela, Hoa Kỳ muốn tăng thêm áp lực lên Caracas và Tổng thống N. Maduro, Ngoại trưởng Mỹ M. Pompeo cho biết hôm 27/9. Nhưng Mỹ không thể thiếu dầu nặng của Venezuela…
my khong the thieu dau nang cua venezuelaVenezuela điều chỉnh giá xăng theo giá thị trường quốc tế
my khong the thieu dau nang cua venezuelaVenezuela “đại phẫu” công ty dầu khí nhà nước PDVSA
my khong the thieu dau nang cua venezuelaTiền ảo của Venezuela ế hàng, không ai thèm dùng
my khong the thieu dau nang cua venezuela
Biểu đồ tương quan xuất nhập khẩu dầu thô giữa Venezuela và Mỹ

Theo nhận định của các chuyên gia, Washington có thể sẽ đưa ra một lệnh cấm xuất khẩu dầu “nhẹ” của Mỹ mà Venezuela phải sử dụng để pha loãng dầu “nặng” của mình cho phù hợp với tiêu chuẩn dầu xuất khẩu.

Tuy nhiên, lệnh cấm nhập khẩu dầu thô nặng của Venezuela vào Mỹ có thể sẽ không được đưa ra, vì một động thái như vậy sẽ gây hậu quả tiêu cực đối với các nhà máy lọc dầu của Mỹ ở vùng vịnh Mexico, vốn được thiết kế để chế biến dầu tiêu chuẩn chứ không phải dầu nhẹ.

Điều này có thể làm tăng giá trong khu vực không chỉ đối với các sản phẩm dầu mỏ, mà còn với cả dầu thô.

Theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), trong tháng 6/2018, xuất khẩu dầu của Venezuela là 134.000 thùng/ngày so với 114.000 thùng/ngày trong tháng 5/2018, và 90.000 thùng/ngày hồi tháng 6 năm 2017.

Sản lượng dầu ở Venezuela liên tục giảm trong 2 năm qua do thiếu đầu tư, tham nhũng và khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Theo số liệu của OPEC, sản lượng dầu ở Venezuela đã giảm 36.000 thùng/ngày từ mức của tháng 7 xuống còn 1.235.000 thùng/ngày trong tháng 8/2018 so với mức trung bình 1.911.000 thùng/ngày của năm 2017.

Nhưng vẫn còn có cách để tránh những hành động tiêu cực có thể xảy ra cho Venezuela, trong đó đơn giản nhất là ngừng hoạt động xuất khẩu dầu cho Cuba (hoạt động này mới được nối lại gần đây sau một thời gian tạm ngưng).

Vì sản lượng khai thác dầu “nặng” của Venezuela suy giảm, xuất hiện sự dư thừa dầu “vừa” Mesa 30 có mật độ 870-920 kg/m3 mà trước đó đã được sử dụng để pha loãng hỗn hợp dầu xuất khẩu cho đạt mức thỏa thuận theo hợp đồng.

Hiện tại, chính quyền Venezuela đang cố gắng khôi phục sản xuất dầu ở mức trước đó. Tháng 8/2018, PDVSA đã ký một thỏa thuận với 7 công ty về việc đầu tư 430 triệu USD để tăng sản lượng dầu lên thêm 641 nghìn thùng mỗi ngày.

Với hy vọng vào sự ủng hộ của Bắc Kinh, Tổng thống N. Maduro đã chỉ đạo ngành dầu khí phải nâng mức xuất khẩu dầu sang Trung Quốc lên tới 1 triệu thùng/ngày.

Để tối ưu hóa tình hình, từ 24/9/2018 Venezuela bắt đầu thực hiện việc chuyển đổi giá xăng lên mức gần với giá thị trường quốc tế, và từ ngày 1/10, đồng tiền ảo quốc gia El Petro của Venezuela sẽ bắt đầu được sử dụng như một phương tiện thanh khoản trong hoạt động thanh toán quốc tế.

Dầu nhẹ, được khai thác từ đá phiến, xuất hiện ở thị trường Mỹ tương đối gần đây, sau khi bùng nổ cuộc cách mạng dầu đá phiến ở Hoa Kỳ.

Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu của Mỹ từ lâu đã được định hướng vào việc xử lý độ nhớt tiêu chuẩn nhất định của dầu, với hàm lượng lưu huỳnh thích hợp.

Việc thay đổi lại cấu hình các nhà máy lọc dầu để phù hợp cho việc chế biến dầu ít nhớt và ít hàm lượng lưu huỳnh sẽ rất tốn kém, và người Mỹ không vội thực hiện việc này. Do đó, người Mỹ vẫn cần dầu của Venezuela để pha với dầu nhẹ đá phiến cho phù hợp với tiêu chuẩn hoạt động chế biến của các nhà máy lọc dầu trong nước, điều này không cho phép họ triệt hạ hoàn toàn ngành dầu mỏ của Venezuela.

Bá Thủy

RT