Venezuela “đại phẫu” công ty dầu khí nhà nước PDVSA

18:26 | 08/09/2018

450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/9, chính phủ Venezuela đã công bố quyết định thành lập một hội đồng cấp quốc gia phụ trách việc cải tổ công ty dầu khí nhà nước PDVSA trong những tháng tới.
venezuela dai phau cong ty dau khi nha nuoc pdvsaPDVSA Venezuela thua kiện ConocoPhillips gần 2 tỷ USD
venezuela dai phau cong ty dau khi nha nuoc pdvsaPDVSA thông báo trả nợ
venezuela dai phau cong ty dau khi nha nuoc pdvsaPDVSA cắt giảm 50% chi phí
venezuela dai phau cong ty dau khi nha nuoc pdvsa

Bộ Dầu mỏ Venezuela và ban lãnh đạo PDVSA cũng đã thành lập một ủy ban để tái cấu trúc công ty trong vài tháng tới.

Quyết định của chính phủ cho biết, hội đồng quốc gia sẽ bao gồm 6 người, trong đó có Bộ trưởng Dầu mỏ M. Quevedo, người sẽ có tiếng nói xác đáng trong việc đánh giá đầy đủ về cấu trúc của công ty. Chỉ có 1 trong số các thành viên của hội đồng quốc gia là thành viên hội đồng quản trị của PDVSA.

Trong số các nhiệm vụ mà hội đồng quốc gia sẽ thực hiện là đề xuất các điều chỉnh cần thiết đối với cơ cấu tổ chức hành chính và chức năng của công ty, bao gồm cả hoạt động sáp nhập và thanh lý.

Ngoài ra, hội đồng có thể xem xét việc cắt giảm nhân sự hoặc tuyển dụng thêm nếu cần thiết.

Công việc của hội đồng sẽ được thực hiện liên tục từ nay cho đến ngày 31/1/2019.

Trước đó, Bộ trưởng M. Quevedo đã từ chối khả năng bán tài sản của PDVSA. Ông cũng lưu ý rằng Venezuela đảm bảo nguồn cung cấp dầu nếu hòa bình được duy trì trong nước, và xác nhận khối lượng sản xuất là khoảng 1,5 triệu thùng mỗi ngày.

Trong vài năm qua, PDVSA có dính dáng đến một số vụ bê bối tham nhũng lớn, điều này ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính và mức sản xuất cũng như hình ảnh của công ty.

Vào ngày 4/7/2018, công ty thông báo rằng sẽ không thực hiện hợp đồng cung cấp dầu cho một số khách hàng, bao gồm cả LUKOIL của Nga.

Điều này là không đáng ngạc nhiên, bởi vì trong tháng 12/2017, sản lượng ở Venezuela giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm, chỉ đạt 1,7 triệu thùng/ngày. Nhưng tình trạng đáng bi quan chưa dừng lại ở đó. Vào tháng 4/2018, theo số liệu của OPEC, sản lượng dầu ở Venezuela giảm xuống 1,49 triệu thùng/ngày và vẫn giữ ở mức này cho đến nay.

Vào ngày 14/6/2018, PDVSA thông báo rằng công ty có thể phải bắt đầu nhập khẩu dầu để chế biến tại các nhà máy lọc dầu của mình. Cần lưu ý rằng cho đến thời điểm này, các quốc gia thuộc tổ chức OPEC chưa bao giờ phải nhập khẩu dầu mỏ nước ngoài cho các nhà máy lọc dầu của mình.

Vào tháng 8/2018, PDVSA cuối cùng đã giải quyết được một vụ kiện với ConocoPhillips, có liên quan đến việc quốc hữu hóa tài sản của tập đoàn Hoa Kỳ hồi năm 2007.

Trong vai trò trọng tài, Phòng Thương mại quốc tế đã ra phán quyết rằng PDVSA phải chi trả cho ConocoPhillips khoảng 2 tỷ USD và PDVSA phải tiến hành thanh toán cho ConocoPhillips số tiền ban đầu khoảng 500 triệu USD trong vòng 90 ngày.

Ngày 6/9, ConocoPhillips cho biết vẫn chưa nhận được khoản thanh toán ban đầu từ PDVSA, nhưng công ty Venezuela vẫn còn có thời gian, vì chỉ mới chưa đầy 30 ngày trôi qua kể từ khi có phán quyết, mà thời hạn là tới 90 ngày.

Bá Thủy

RT