Mỹ đồng ý bán lô vũ khí hơn 23 tỷ USD cho UAE

15:11 | 14/04/2021

773 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thông báo rằng, họ đang xúc tiến hợp đồng bán vũ khí có giá trị 23 tỷ USD cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).
Một chiếc tiêm kích tàng hình F-35.
Một chiếc tiêm kích tàng hình F-35.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết, gói vũ khí sẽ bao gồm các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35, máy bay không người lái có vũ trang và nhiều thiết bị khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ tiếp tục việc bán vũ khí cho UAE "ngay cả khi chúng tôi tiếp tục xem xét các chi tiết và tham vấn với các quan chức UAE" về việc sử dụng vũ khí.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã dừng các thỏa thuận được thông qua bởi người tiền nhiệm Donald Trump để đánh giá lại.

Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump hồi tháng 11 năm ngoái nói trước Quốc hội rằng, Mỹ chấp thuận bán vũ khí cho UAE như một thỏa thuận phụ của Hiệp định Abraham. Hiệp định Abraham là thỏa thuận do Mỹ làm trung gian vào tháng 9, trong đó UAE đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel.

Những tháng cuối cùng dưới thời cựu Tổng thống Trump, Israel đã đạt được các thỏa thuận với UAE, Bahrain, Sudan và Morocco theo hiệp định này.

Được biết, thương vụ vũ khí trị giá 23,37 tỷ USD cho UAE khi đó bao gồm các sản phẩm của General Atomics, Lockheed Martin Corp và Raytheon Technologies Corp, với 50 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, 18 máy bay không người lái (UAV) có vũ trang MQ-9B, cùng các tên lửa không đối không và không đối đất.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, nếu thỏa thuận chính thức được thông qua, Mỹ sẽ giao hàng cho UAE sau năm 2025.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc