Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình chế tạo tiêm kích F-35

13:29 | 18/07/2019

374 lượt xem
|
(PetroTimes) - Nhà Trắng ngày 17/7 xác nhận, Thổ Nhĩ Kỳ không còn cơ hội tham gia vào chương trình chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-35, sau khi nước này nhận hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga.  
my loai tho nhi ky khoi chuong trinh che tao tiem kich f 35
Tiêm kích tàng hình F-35

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Stephanie Grisham, máy bay F-35 do Mỹ chế tạo “không thể cùng tồn tại với một nền tảng thu thập thông tin tình báo, sẽ được sử dụng để tìm hiểu về những năng lực tiên tiến của loại máy bay này. Điều này sẽ gây bất lợi đối với khả năng tương tác của Thổ Nhĩ Kỳ với NATO”.

Song Grisham cho biết, Washington vẫn đánh giá cao quan hệ chiến lược với Ankara. Bà Grisham nói: “Mối quan hệ của chúng tôi rất đa tầng và không chỉ tập trung vào F-35. Mối quan hệ giữa quân đội hai nước rất bền chặt và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác rộng rãi với Thổ Nhĩ Kỳ và lưu tâm đến việc kiềm chế do sự hiện diện của S-400 tại Thổ Nhĩ Kỳ”.

Phản ứng trước quyết định của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích việc Mỹ loại nước này khỏi chương trình chế tạo máy bay F-35 là "không công bằng".

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiếp nhận hệ thống phòng không S-400 vào tuần trước bất chấp cảnh báo của Mỹ rằng điều này sẽ khiến Ankara phải đối mặt với các lệnh trừng phạt, cũng như bị loại khỏi chương trình F-35.

Washington từng nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng, việc triển khai đồng thời S-400 với F-35 sẽ cho phép Nga thu thập nhiều thông tin về hệ thống chiến đấu cơ tàng hình này.

Bình An

Theo EuroNews

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc