Nhật mua số lượng lớn tiêm kích F-35 trang bị cho tàu sân bay Izumo

09:45 | 20/08/2019

634 lượt xem
|
(PetroTimes) - Nhật Bản mới đây đã công bố kế hoạch mua thêm 42 tiêm kích F-35B để trang bị cho tàu sân bay lớp Izumo.
nhat mua so luong lon tiem kich f 35 trang bi cho tau san bay izumo
Tiêm kích hạm F-35 của Mỹ

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch đặt mua các tiêm kích có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), nhằm trang bị cho các tàu chiến lớp Izumo sau khi chúng được hoán cải thành tàu sân bay hạng nhẹ.

Quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, chiến đấu cơ F-35B có đủ khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ chiến thuật và khả năng tàng hình do Tokyo đề xuất, phù hợp với nhu cầu tăng cường năng lực phòng thủ phía nam, nơi thiếu thốn những sân bay lớn với đường băng dài.

Tàu khu trục máy bay trực thăng lớp Izumo của Nhật Bản hiện có nhiệm vụ chính là tác chiến chống ngầm và yểm trợ các chiến dịch đổ bộ. Việc hoán cải thành tàu sân bay hạng nhẹ và trang bị các tiêm kích F-35B sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh cho lớp tàu chiến này.

Izumo hiện là lớp tàu chiến lớn nhất được Nhật Bản đóng mới kể từ sau chiến tranh thế giới thứ II. Nó cũng được xem như biểu tượng cho chính sách mở rộng vai trò quân sự quốc tế của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe.

Được biết, tàu sân bay trực thăng Izumo (Dự án 22DDH) có chiều dài 250m, chiều rộng 38m, lượng giãn nước tiêu chuẩn 19.000 tấn, toàn tải 27.000 tấn. Tàu có thể mang theo 7 trực thăng săn ngầm, 2 trực thăng vận tải, hoặc 14 trực thăng săn ngầm SU-60K. Ngoài ra, các trực thăng MV-22 Osprey hay tiêm kích thế hệ thứ năm F-35B cũng có thể được triển khai.

Chuyên gia tại Viện Quân sự Hoàng gia Anh, Justin Bronk nhận định: "Sự xuất hiện của những chiếc F-35 trên tàu sân bay Izumo sẽ giúp Nhật Bản triển khai sức mạnh không quân ở tầm xa".

Bình An

Diplomat

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc