Mỹ dọa tấn công nếu Nga can thiệp vào Donbass

14:59 | 07/04/2021

2,869 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ vừa đe dọa tấn công vào lãnh thổ của Nga, bất chấp việc Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) tập trung lực lượng gần biên giới Crimea và chuẩn bị tấn công vùng lãnh thổ Donbass, nơi có ít nhất 1/4 triệu công dân Liên bang Nga.
Căng thẳng leo thang tại vùng Donbass
Căng thẳng leo thang tại vùng Donbass

Theo đó, Mỹ sẽ phát động đợt tấn công nếu Moscow quyết định bảo vệ nước cộng hòa tự xưng tại miền Đông Ukraine, hoặc trong trường hợp có cuộc tấn công nhằm vào các đơn vị AFU hiện diện gần bán đảo Crimea.

Báo cáo của Lầu Năm Góc nêu rõ: "Bộ Quốc phòng Mỹ nhận thấy 'hoạt động thái quá' của Nga sau khi diễn ra các cuộc đụng độ lặp đi lặp lại giữa lực lượng ly khai do Moscow hậu thuẫn và Quân đội Ukraine ở miền Đông nước này. Kể từ đầu năm 2021, tổng cộng 20 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong các trận chiến. Cả hai bên đã giao tranh kể từ năm 2014, khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea".

Được biết, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Sullivan cũng đã nói chuyện với người đồng cấp Ukraine vào tuần trước, trong khi Ngoại trưởng Anthony Blinken cho biết ông đã thảo luận về các cách tăng cường hợp tác an ninh với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: "Tất cả các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã hứa rằng Washington sẽ sát cánh với Kiev. Vẫn còn phải xem liệu giao tranh ở miền Đông Ukraine sẽ gia tăng hay NATO sẽ phản ứng như thế nào, nhưng Lầu Năm Góc cho biết họ đang trong tình trạng báo động".

"Chúng tôi đang theo dõi tình hình với các báo cáo của Quân đội Ukraine về việc triển khai binh sĩ Nga ở biên giới. Chúng tôi đang theo dõi rất sát sao tình hình" - John Kirby nhấn mạnh.

Trước những đe dọa từ phía Mỹ, giới phân tích của Nga cho rằng, chính Kiev đã đi đến sự leo thang tình hình ở Donbass và gần biên giới Crimea dưới áp lực từ Washington. Tuy nhiên, nếu xảy ra một cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga hoặc các công dân Nga ở Donbass, Moscow sẽ ngay lập tức có các hành động đáp trả.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc