Mỹ đe dọa phong tỏa hoạt động hàng hải của Nga

11:40 | 01/10/2018

1,116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ cáo buộc Nga đang cung cấp dầu và khí đốt cho Iran, và đe dọa sẽ làm rối loạn, thậm chí phong tỏa việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của Nga. Moscow chưa có phản ứng chính thức nhưng các chính trị gia Nga tố cáo đây là một điều vô lý.  
my de doa phong toa hoat dong hang hai cua ngaNga hỗ trợ dự án đường ống dẫn khí Iran - Pakistan - Ấn Độ
my de doa phong toa hoat dong hang hai cua ngaIran phải đầu hàng hoặc chiến tranh với Mỹ?
my de doa phong toa hoat dong hang hai cua ngaTổng thống Erdogan thách thức Mỹ ngay tại Liên Hiệp Quốc
my de doa phong toa hoat dong hang hai cua nga
Hải quân Nga

Hoa Kỳ có thể ra lệnh phong tỏa hoạt động hàng hải của Nga để ngăn chặn việc nước này cung cấp dầu tới Trung Đông. Đó là những gì Ryan Zinke, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ tuyên bố tại Pittsburgh, theo báo Washington Examiner.

"Nhờ vào Hải quân của chúng tôi mà lưu thông hàng hải trên toàn thế giới vẫn được đảm bảo thông suốt. Nếu cần thiết, chúng tôi có cách để ngăn chặn dầu khí của Nga đến tay người mua", ông Ryan Zinke nói.

Quan chức Mỹ cho biết thêm việc bán dầu khí là nguồn thu duy nhất của Nga hiện giờ và rằng Moscow đang theo đuổi chính sách tích cực như vậy ở Trung Đông vì muốn xuất khẩu dầu và khí đốt của mình cho khu vực này.

Hiện Điện Kremlin chưa có phản ứng chính thức nào trước tuyên bố trên, tuy nhiên Thượng nghị sĩ Nga Aleksei Pushkov gọi những lời hăm dọa của Mỹ là "vô nghĩa".

"Ryan Zinke, Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ, cáo buộc Nga muốn cung cấp nguồn năng lượng cho Trung Đông (?!) Và đe dọa phong tỏa hoạt động hàng hải của chúng tôi", chính trị gia Nga viết trên tài khoản Twitter của ông.

"Một sự phong tỏa hoạt động hàng hải Nga từ Hoa Kỳ đồng nghĩa với việc Moscow sẽ phải tuyên bố chiến tranh, theo luật pháp quốc tế", ông Pushkov nói thêm.

Về phần mình, ông Mikhail Sheremet, thuộc Duma Quốc gia Nga, đã nhắc nhở quan chức Mỹ nên coi lại lịch sử, và lưu ý rằng Nga hoàn toàn có khả năng bảo vệ lợi ích của mình cả trong quá khứ lẫn tương lai.

Nh.Thạch

AFP