Iran phải đầu hàng hoặc chiến tranh với Mỹ?

14:23 | 27/09/2018

1,489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính sách của Nhà Trắng đang đặt Iran trước hai lựa chọn: một là đầu hàng hai là chiến tranh. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố không loại trừ kịch bản xung đột trực diện nếu Vệ binh Cộng hòa Hồi giáo Iran tấn công binh sĩ Mỹ.
iran phai dau hang hoac chien tranh voi myTổng thống Erdogan thách thức Mỹ ngay tại Liên Hiệp Quốc
iran phai dau hang hoac chien tranh voi myTổng thống Pháp xin Mỹ “tha cho” Iran
iran phai dau hang hoac chien tranh voi my
Tổng thống Mỹ và Tổng thống Iran tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 25/9

Phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 25/9/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tập trung đả kích chính quyền Iran, ông Trump coi Tehran là nước yểm trợ chính cho khủng bố quốc tế. Tổng thống Mỹ kêu gọi “toàn bộ các quốc gia” cô lập Tehran để chính quyền này không thể trang bị “những vũ khí nguy hiểm nhất hành tinh” hoặc “đe dọa nước Mỹ”.

Tổng thống Mỹ nói: “Chế độ này đã dùng tiền để sản xuất các tên lửa có khả năng mang đầu đạn nguyên tử, để gia tăng đàn áp trong nước, để tài trợ cho các tổ chức khủng bố, để tàn phá và tàn sát ở Syria và Yemen. Hoa Kỳ đã phát động một chiến dịch gây áp lực kinh tế để chế độ Tehran không có ngân sách cần thiết cho những dự án đẫm máu của họ”. Mỹ đã tái lập các biện pháp trừng phạt Iran vào tháng 5 vừa qua và sẽ tiếp tục áp đặt gói trừng phạt thứ hai nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran trong tháng 11 tới. Theo giới quan sát, mục tiêu của Mỹ là huy động Liên Hiệp Quốc gây sức ép tối đa để khai tử hiệp định hạt nhân 2015.

Khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được chính quyền Tổng thống Obama ký hồi năm 2015 với Iran và 5 cường quốc thế giới khác (Nga, Đức, Trung Quốc, Anh và Pháp) vào tháng 5/2018, Tổng thống Trump muốn “xóa bài làm lại”, yêu cầu Iran phải đàm phán lại về các điều khoản trong thỏa thuận năm 2015 nếu không nước này sẽ bị trừng phạt. Iran và 5 cường quốc còn lại không chịu nhượng bộ trước đề nghị của Mỹ mà tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân trên, đồng thời đưa ra các biện pháp hỗ trợ Tehran chống lại các biện pháp trừng phạt của Washington. Khoảng 50 chuyên gia Mỹ được kênh truyền hình CNN dẫn lời cho biết chính sách của Tổng thống Trump là đặt Iran trước vỏn vẹn hai lựa chọn: một là đầu hàng hai là chiến tranh. Trả lời phỏng vấn CNN, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố không loại trừ kịch bản xung đột trực diện nếu Iran tấn công binh sĩ Mỹ.

Cũng tại diễn đàn Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có bài phát biểu khẳng định chỉ có cơ chế đa phương, thúc đổi đối thoại, tăng cường hợp tác, mới có thể giúp nhân loại giải quyết được các khủng hoảng hiện nay. Đối tượng bị nguyên thủ Pháp gián tiếp chỉ trích là Tổng thống Mỹ Donald Trump, đặc biệt với việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, đơn phương trừng phạt và “cô lập Iran”.

Khi đến lượt mình bước lên bục diễn đàn Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Iran Hassan Rohani tố cáo chính phủ Mỹ muốn lật đổ chính phủ của ông. Ông Rohani tuyên bố: “Các biện pháp trừng phạt đơn phương và bất hợp pháp chính là một dạng khủng bố kinh tế và là một hành động vi phạm quyền về phát triển của các quốc gia. Tôi nói rất rõ ràng ở đây rằng chính sách của Mỹ đối với Iran là bất công ngay từ đầu”.

Đối với Tổng thống Iran, sẽ không có chuyện trở lại bàn thương lượng theo các điều kiện của ông Donald Trump.

H.Phan

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc