Mỹ đầu tư hơn 3 tỷ USD vào thuốc kháng virus Covid-19

18:47 | 22/06/2021

384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ chi 3,2 tỷ USD để phát triển một loại thuốc chống lại virus Covid-19 và các loại virus khác mà có thể bùng phát thành đại dịch.

Tiến sĩ Anthony Fauci là một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ. Ông đã công bố khoản đầu tư này trong cuộc họp tuần trước tại Nhà Trắng. Khoản đầu tư này là một phần của “chương trình phòng chống virus gây nên các đại dịch” mới nhằm phát triển các loại thuốc điều trị các bệnh do các loại virus nguy hiểm như virus Covid-19 gây ra.

Mỹ đầu tư hơn 3 tỷ USD vào thuốc kháng virus Covid-19
Ảnh minh họa

Khoản tiền này sẽ đẩy nhanh quá trình thử nghiệm trên người đối với một số loại thuốc có triển vọng để điều trị Covid-19. Một số loại thuốc khác cũng đang được phát triển và có thể sẵn sàng vào cuối năm nay. Số tiền trên cũng sẽ hỗ trợ cho việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất các loại thuốc này.

Fauci cho biết chương trình mới sẽ đầu tư vào việc thúc đẩy nhanh những loại thuốc đang được triển khai cho Covid-19. Ông nói thêm rằng nó cũng sẽ hỗ trợ các phương pháp điều trị mới cho các loại virus khác.

Fauci chia sẻ: “Hiện có rất ít phương pháp điều trị đối với các loại virus có khả năng gây đại dịch”.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt một loại thuốc kháng virus, remdesivir, để chống lại Covid-19. Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo không nên sử dụng nó cho các bệnh nhân Covid-19. Ban đầu, loại thuốc này được phát triển cho virus Ebola.

Cơ quan y tế cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp ba phương pháp điều trị bằng kháng thể để giúp cơ thể chống lại virus.

Tất cả các phương pháp điều trị hiện có đều phải được thực hiện tại bệnh viện hoặc trung tâm y tế. Chúng hầu hết đã được chứng minh là giúp bệnh nhân có thể tránh phải nhập viện hoặc rút ngắn thời gian hồi phục của họ vài ngày.

Các chuyên gia y tế, bao gồm cả Fauci, đã kêu gọi phát triển một loại thuốc đơn giản mà các bệnh nhân có thể tự dùng. Một số công ty, bao gồm Merck, Pfizer và Roche, hiện đang thử nghiệm một phương pháp điều trị như vậy.

Tin tức về các kế hoạch của chính quyền Biden cho “chương trình phòng chống virus gây nên các đại dịch” đã được tờ New York Times đưa tin đầu tiên.

Các kênh truyền thông cho biết sự ủng hộ của Fauci đối với chương trình đến từ kinh nghiệm của chính ông khi chiến đấu với căn bệnh AIDS cách đây khoảng 30 năm. Vào những năm 1990, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia của Mỹ, do Fauci lãnh đạo, đã tiến hành nghiên cứu một số loại thuốc kháng virus HIV đầu tiên, loại virus gây ra bệnh AIDS.

Lê Ngọc Đức (theo VOA)