Mỹ chấm dứt lệnh miễn trừng phạt cơ sở hạt nhân của Iran

10:22 | 19/11/2019

460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây tuyên bố, các lệnh miễn trừng phạt đối với nhà máy hạt nhân Fordow ở phía nam thủ đô Tehran, Iran sẽ hết hiệu lực từ ngày 15/12. 
my cham dut lenh mien trung phat co so hat nhan cua iran
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Washington ngày 18/11, ông Pompeo nói: "Lượng uranium làm giàu phù hợp với quốc gia tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới là bằng không. Không có lý do chính đáng nào để Iran tiếp tục làm giàu uranium tại địa điểm từng là bí mật này. Iran nên đảo ngược hoạt động của mình ngay lập tức".

Tuyên bố kể trên được đưa ra trong bối cảnh Iran bắt đầu bơm khí uranium vào 1.044 máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân Fordow, nhằm khôi phục quá trình làm giàu uranium hồi đầu tháng.

Theo Ngoại trưởng Pompeo, động thái mới nhất của Iran là bước đi nhằm hối thúc các bên còn lại tham gia thỏa thuận hỗ trợ Tehran theo cam kết đã ký kết hồi năm 2015.

Được biết, Iran đang phải đối mặt với các cuộc biểu tình bạo lực do giá xăng dầu tăng đột ngột. Ngoại trưởng Mỹ đã thể hiện sự đồng tình với người biểu tình Iran.

"Người dân Iran sẽ tận hưởng tương lai tốt đẹp hơn khi chính phủ của họ bắt đầu tôn trọng các quyền cơ bản của con người, từ bỏ chính sách đối ngoại gây bất ổn trong khu vực và hành xử như một quốc gia bình thường", ông Pompeo nhấn mạnh.

Với thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Iran đồng ý biến Fordow thành "trung tâm hạt nhân, vật lý và công nghệ". Tuy nhiên, hôm 7/11 vừa qua, Tổ chức Năng lượng Hạt nhân Iran (AEOI) thông báo đã chính thức nối lại việc làm giàu urani tại cơ sở hạt nhân này bằng việc bơm khí vào các máy ly tâm.

Bình An

France24

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc