Ðộng đất mạnh gần nhà máy hạt nhân Iran

23:29 | 10/04/2013

293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các giới chức Iran cho biết có 30 người thiệt mạng và ít nhất 800 người bị thương vì một trận động đất mạnh xảy ra vào ngày 9/4 tại một khu vực dân cư thưa thớt thuộc miền nam Iran gần nhà máy điện hạt nhân duy nhất của nước này.

 

Nhà cửa đổ nát trong trận động đất ở miền nam Iran 9/4

Một công ty của Nga xây dựng nhà máy, nằm cách thành phố cảng Bushehr 18km về hướng nam, cho biết họ cảm thấy được rung chấn nhưng hoạt động của nhà máy không bị ảnh hưởng.

Lực lượng cứu nạn của Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Iran cho biết một ngôi làng bị hủy diệt, và một làng khác bị hư hại nặng.

Những nhóm cứu hộ, được lực lượng an ninh hộ tống, đã được gửi đến khu vực này nơi liên lạc bằng điện thoại và điện đã bị cúp.

Trung tâm Địa chấn của Iran nói trận động đất mạnh 6,1 độ Richter xảy ra vào xế chiều ngày 9/4 theo giờ địa phương, tại khu vực Kaki, cách Bushehr khoảng 90 km về phía đông nam.

Trận động đất được cảm nhận mạnh mẽ qua vịnh Ba Tư tại Bahrain, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất và Qatar, nơi các văn phòng được sơ tán để đề phòng bất trắc.

Có hàng nghìn người dân sống trong hai ngôi làng gần nhà máy hạt nhân.

Các nước vùng Vịnh Arập và các chuyên gia phương Tây đã lên tiếng lo ngại về nhà máy hạt nhân ở Bushehr, được xây dựng trong khu vực địa chấn mạnh.

Iran đã nhiều lần bác bỏ lo ngại là nhà máy có thể không an toàn.

Liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran, ngày 9/4, Iran cho hay đã mở 2 hai mỏ uranium và một xưởng sản xuất “bánh vàng” tại tỉnh Yazd ở miền trung nước này.

Truyền thông nhà nước Iran nói rằng quặng uranium được khai thác tại các hầm mỏ sẽ được chế biến thành bánh vàng, một chất có thể được chuyển đổi và tinh luyện thành nhiên liệu hạt nhân.

Iran cho hay các cơ sở này có thể sản xuất tới 60 tấn bánh vàng một năm.

Thông báo này được đưa ra vào lúc Iran đánh dấu Ngày Công nghệ Hạt nhân Quốc gia.

Qua một loạt các nghị quyết, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đòi Iran phải đình chỉ mọi hoạt động tinh luyện uranium và cho phép các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc được tiếp cận các cơ sở hạt nhân của Iran.

Nhiều quốc gia, kể cả Mỹ, đã áp đặt thêm các biện pháp cấm vận trong một nỗ lực nhằm tăng sức ép với Iran, giữa lúc có nhiều người nghi Teheran đang dồn nỗ lực để phát triển vũ khí hạt nhân.

Các cuộc thảo luận giữa Iran và 6 cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của Iran đã kết thúc hồi tuần trước, trong khi quan điểm hai bên vẫn còn khác biệt quá nhiều.

Đôi bên cũng không đạt được thỏa thuận về việc tổ chức các buổi họp kế tiếp.

Iran từ lâu vẫn một mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ để sản xuất điện lực và nghiên cứu.

S.Phương (Theo AFP)