Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu dầu dù không có bằng chứng

09:20 | 14/06/2019

214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Iran đứng sau các cuộc tấn công vào tàu chở dầu gần vịnh Ba Tư. Điều này tiếp tục làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa hai nước đối địch.
my cao buoc iran tan cong hai tau dau du khong co bang chung
Tàu chở dầu Front Altair được chữa cháy sau vụ tấn công

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: "Mỹ nhận định Iran đứng sau các vụ tấn công, dựa trên thông tin tình báo, loại vũ khí được sử dụng, hay những vụ tấn công vào tàu hàng do Iran tiến hành gần đây. Không lực lượng ủy nhiệm nào trong khu vực có đủ nguồn lực và trình độ để tiến hành một chiến dịch như vậy".

Quan chức Mỹ nói rằng, họ không chắc chắn quả mìn được tìm thấy do Iran sản xuất. Tuy nhiên phía Mỹ vẫn kết luận rằng Iran phải chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công này bởi các nguồn tin tình báo cho thấy điều đó. Mỹ cũng từ chối cung cấp thông tin rằng nguồn tin tình báo do bên nào cung cấp.

Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố: "Mỹ sẽ bảo vệ những lực lượng, quyền lợi của Mỹ với các nước đối tác cũng như đồng minh nhằm bảo vệ sự ổn định của thương mại toàn cầu và khu vực".

Về phần mình, chính phủ Iran đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói rằng, các lực lượng thù địch với Iran có thể đã đứng sau các cuộc tấn công và kêu gọi cần có đối thoại cấp khu vực.

Được biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp kín để bàn về vụ tấn công theo đề xuất của Mỹ. Phái đoàn Kuwait, nước chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an cho hay, cả 15 nước thành viên đều lên án vụ tấn công. Tuy nhiên, đại sứ Kuwait tại Liên Hợp Quốc Mansour Al-Otaibi khẳng định rằng, hiện vẫn còn quá sớm để quy trách nhiệm trong vụ việc.

Trước đó, tàu chở dầu Kokuka Courageous treo cờ Panama đã bị tấn công 2 lần khi đang trên đường tới Singapore, khiến nó bị hư hại nghiêm trọng. 21 thủy thủ người Philippines đã được sơ tán bằng thuyền cứu sinh và được tàu Coastal Ace gần đó giải cứu, trước khi được tàu USS Bainbridge của Mỹ đón. Tàu Kokuka Courageous hiện đang trôi dạt trên biển.

Trong khi đó, tàu chở dầu Front Altair mang cờ Quần đảo Marshal cũng bị tấn công và bốc cháy không lâu sau đó. Thủy thủ đoàn được tàu Hyundai Dubai gần đó giải cứu và đưa sang một tàu hải quân Iran.

Công ty Quản lý Tàu dầu Quốc tế (ITM) sở hữu Front Altair cho hay, thủy thủ đoàn gồm 11 người Nga, một người Gruzia và 11 người Philippines đều an toàn và đang ở cảng Bandar Abbas của Iran.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang có chuyến thăm Iran nhằm thúc đẩy đàm phán giảm căng thẳng Mỹ - Iran.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc