Mỹ: Bạo động tràn lan vì cảnh sát bắn chết người

06:54 | 18/08/2014

1,248 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiểu bang Missouri, miền trung nước Mỹ, đang chìm trong bạo động xuất phát từ việc một thanh niên da màu không vũ khí bị cảnh sát da trắng bắn chết. Vấn đề hòa hợp sắc tộc tại Mỹ một lần nữa được đem ra tranh cãi.

Mỹ: Bạo động tràn lan vì cảnh sát bắn chết người

Cảnh sát dùng hơi cay để giải tán người biểu tình, thực thi lệnh giới nghiêm ở bang Missouri ngày 17/8

Những chiến thuật và hành động của cảnh sát Mỹ hiện trở thành tâm điểm của những tranh cãi liên tục và tạo bất mãn trong công chúng sau khi gây ra những cái chết gần đây đối với thường dân không vũ khí.

Hôm 9/8, một thiếu niên da đen tên Michael Brown bị cảnh sát bang Missouri bắn chết sau khi cướp ở một tiệm tạp hóa và có hành vi kháng cự. Tuy nhiên, theo một nhân chứng, Brown, đi thăm người thân không mang theo vũ khí, đã bị cảnh sát bắn hạ khi đang đi trên đường, dù anh ta đã đưa tay lên trời.

Vụ này lập tức gây phản ứng mạnh trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Từ một tuần qua, các cuộc biểu tình bạo động liên tiếp diễn ra tại Mitssuri. Tới mức, ngày 16/8, Thống đốc bang Jay Nixon phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ban hành lệnh giới nghiêm để duy trì trật tự và chờ tư pháp làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của Michael Brown.

Nhân đây, truyền thông Mỹ còn khơi lại vụ một người đàn ông người Mỹ gốc Phi thiệt mạng khi bị bắt về tội bán thuốc lá không đóng thuế ở New York hồi tháng trước.

Những căng thẳng giữa cảnh sát và các cộng đồng có đa số là người Mỹ gốc châu Phi có nguồn gốc sâu xa. Giáo sĩ Al Haj Abdur Rashid, Chủ tịch Hội đồng Lãnh đạo Hồi giáo tại New York, nói cuộc khủng hoảng lòng tin giữa nhân viên thi hành công lực và các công dân không có gì là mới mẽ. Vấn đề đã có từ thời nội chiến. “Bất cứ ai nghiên cứu về lịch sử nước Mỹ cũng thấy luôn có những vấn đề tồn tại trên toàn quốc giữa cảnh sát với chiến thuật bạo hành đối với người da màu nói chung và người nghèo nói riêng"- ông Al Haj Abdur Rashid nói.

Trong hai thập niên qua, cảnh sát Mỹ giữ gìn trật cộng đồng theo lý thuyết “Cửa sổ vỡ”. Lý thuyết này nói nhân viên công lực phải chứng tỏ không dung thứ đối với tội phạm dù nhỏ, vì tội phạm nhỏ rồi sẽ dẫn đến tội phạm lớn hơn nếu không được ngăn chặn. Tuy nhiên, những người chỉ trích nói việc này đã dẫn tới những hành vi quá đáng của cảnh sát. Cảnh sát bắt giam thay vì cảnh cáo người dân vì những vi phạm nhỏ như xả rác, chơi nhạc quá lớn hay uống bia nơi công cộng.

Robert Ganji, Giám đốc Dự án Tổ chức Cải cách Cảnh sát tại New York, nói nhân viên cảnh sát thành phố New York có chỉ tiêu bắt giữ. “Điều cảnh sát làm theo hệ thống chỉ tiêu này là bắt giữ người vi phạm, vì họ không được ghi công khi đưa ra một lệnh cảnh cáo, hay nhắc nhở người vi phạm. Cảnh sát không được ghi công nếu can hai cậu bé đánh nhau và cho về nhà. Họ sẽ được ghi công nếu bắt hai cậu bé này về tội hành hung”.

Ông Ganji nói thêm, áp lực công việc và lo sợ có thể đưa đến việc một số cảnh sát xem cư dân trong những khu vực có tỉ lệ tội phạm cao và các sắc tộc thiểu số, là những người hay gây rối và phạm tội, không phải là những công dân họ có nhiệm vụ phục vụ. Thái độ này đã gây nên bất mãn sâu rộng trong cộng đồng, tạo hình ảnh đạo đức xấu cho cảnh sát và cuối cùng là bị công chúng chỉ trích.

Tuy nhiên, Maki Haberfeld, giáo sư luật và khoa học cảnh sát tại Đại học Tư pháp Hình sự John Jay ở New York, gọi những người đạo đức giả là những người than phiền khi cảnh sát dùng vũ lực trong khi hoan nghênh những lợi ích lực lượng cảnh sát mang đến cho họ. Bà Haberfeld công nhận cảnh sát có những phán đoán sai lầm, đôi khi gây chết người, nhưng bà nói việc này cần đổ lỗi cho việc thiếu những tiêu chuẩn huấn luyện bắt buộc trên toàn quốc đối với cảnh sát về việc khi nào cần sử dụng vũ lực thích hợp. Bà nói đây là sự thất bại của hệ thống, không phải thất bại của cá nhân người cảnh sát.

Các chuyên gia nêu lên những yếu tố khác có thể góp phần vào việc làm cho nhiều cộng đồng thiểu số bất bình hiện nay chú tâm đến cảnh sát, trong đó có nghèo khó và thiếu giáo dục và thiếu cơ hội làm ăn. Tuy nhiên, dù nguyên nhân như thế nào chăng nữa, trong cuộc khủng hoảng hiện nay về mối liên hệ giữa cảnh sát và cộng đồng, sự sâu rộng và nguy hiểm của vấn đề đã trở nên quá rõ ràng.

Th.Long

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc