Mỹ bán dầu lần thứ ba từ SPR

14:33 | 03/01/2022

543 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ tiếp tục đưa 2 triệu thùng dầu thô ra thị trường thông qua ExxonMobil như một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm giảm giá xăng dầu.
Mỹ bán dầu lần thứ ba từ SPR

Đây là lần thứ ba Mỹ bán dầu từ kho dự trữ chiến lược SPR. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết, Mỹ đã cung cấp cho các công ty hơn 7 triệu thùng dầu thô SPR, bao gồm cả hai lần được thực hiện trước đó vào tháng 12.

Các công ty nhận dầu thô SPR thông qua sàn giao dịch sẽ hoàn trả lượng dầu thô tương ứng cộng với khối lượng bổ sung tùy thuộc vào thời gian họ sử dụng dầu này.

Trong khi đó, Ông Biden cho rằng quyết định bán một phần dầu từ SPR đã giúp giảm giá xăng trên thị trường Mỹ, và giá xăng đang đi xuống. Tổng thống Mỹ dẫn chứng chi phí xăng dầu hiện ở mức trung bình trong lịch sử tại 21 bang nước Mỹ.

Như truyền thông đã đưa, có năm quốc gia đã ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ đưa dầu dự trữ ra thị trường nhằm hạ nhiệt thị trường dầu. Tuy nhiên có vẻ các quốc gia này đã không làm gì cả.

Ấn Độ là quốc gia châu Á duy nhất xác định khối lượng, hứa hẹn sẽ bán 5 triệu thùng từ SPR nhưng không nêu thời gian. Giám đốc Công ty TNHH Dự trữ Dầu khí Chiến lược Ấn Độ cho biết vào ngày 3 tháng 12 rằng ông vẫn đang chờ lệnh của chính phủ về cách thức và thời điểm bán dầu.

Nhật Bản không cung cấp chi tiết về khối lượng hoặc thời gian, mặc dù báo Nikkei tháng trước đã đưa tin rằng nước này sẽ xuất khoảng 4,2 triệu thùng từ SPR.

Hàn Quốc ngày 23/11 cho biết họ sẽ quyết định các chi tiết như khối lượng và thời gian sau khi thảo luận với các nước đối tác với khối lượng công bố là khoảng 3,5 triệu thùng.

Trung Quốc đang hành xử mơ hồ. Bắc Kinh không muốn chứng tỏ họ đang hành động theo lệnh của Washington. Vào tháng 11, Trung Quốc thông báo rằng mình đang làm việc để bán dầu từ nguồn dự trữ của mình. Một quan chức phương Tây quen thuộc với vấn đề này cho biết Trung Quốc có thể bán từ 7 đến 15 triệu thùng. Kể từ đó, không có thông báo chính thức.

Theo phát ngôn viên của chính phủ Anh cho biết các công ty có thể cùng tham gia vào việc tung dầu ra thị trường, nếu họ muốn. Trong trường hợp này, mỗi nước sẽ bán 1,5 triệu thùng dầu.

Elena