Mục tiêu ngắn thành khát vọng dài

08:13 | 05/11/2018

580 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh nặng khó chữa của nhiều người Việt chúng ta là “được chăng hay chớ”. Khi làm một việc không ra kết quả, ta bỏ luôn, không đau đáu suy nghĩ, chẳng trăn trở tìm ra bằng được nguyên nhân để làm lại bằng cách khác hay hơn, để cho ra kết quả. Thất bại rồi cũng không sao, không tự trách mình hay rút kinh nghiệm để tạo bài học, để thay đổi và cải tạo, nâng cấp chính mình

Đừng là rác người, hãy làm người

Bệnh nặng khác nữa là chúng ta hay nhìn cái lợi trước mắt để lao tới giành giật cho bằng được. Nếu giành được thì vui, tự cho mình là giỏi, và thoải mái tận hưởng thành quả, chẳng cần phấn đấu gì nữa. Không giành được thì cũng mặc kệ, chẳng đào sâu suy nghĩ để tiếp tục vươn lên. Chỉ nhìn ngó xung quanh xem người khác có ý tưởng gì thu lợi, xem có cơ hội nào mới, thì lại tiếp tục lao lên giành giật.

Cuộc đời chỉ có bấy nhiêu thôi, nếu bạn chỉ tập trung vào những mục tiêu ngắn hạn, nay chộp món này, mai chộp món khác, thì đường đời đứt đoạn, không tạo nên một thành quả thực sự, cũng không tạo nên hạnh phúc đời người. Năng lượng của bạn luôn bị phân tán hết vào những điều nhỏ nhoi, lặt vặt, lụn vụn, gom lại cuối cùng cũng chỉ như mớ rác mà thôi. Bạn đừng là rác người, hãy làm người cho bõ công cha mẹ sinh ra mình, bõ công mình sống suốt trăm năm.

muc tieu ngan thanh khat vong dai
TS. Phan Quốc Việt và học trò người Mĩ – Henry Treutler

Có những người rất tài, làm cái gì cũng được. Nhưng chính vì thấy cái gì cũng làm, không tập trung vào một việc chính, cho nên năng lượng phân tán, cũng không đạt đến đỉnh cao được.

Hãy nhìn một anh chàng đẹp trai trong lớp học của bạn. Bạn gái nào cũng mê anh ấy, theo đuổi tán tỉnh anh. Anh thấy mình là cái rốn của vũ trụ, anh cho mình quyền được thưởng thức mọi thứ. Anh quan hệ với nhiều bạn gái cùng lúc, nay đi chơi với cô A, mai đi xem phim với cô B, ngày kia lại đi mua sắm với cô C… 30 năm sau, anh già, xấu, sống mòn, chẳng được ai theo đuổi nữa.

Trong lớp có anh chàng lùn xấu trai, chẳng cô gái nào để mắt đến anh. Anh thầm thương một bạn gái xinh xinh ngồi bàn bên cạnh, nhưng bạn gái đó cũng mải theo đuổi anh bạn đẹp trai, từ chối anh lùn chẳng mảy may rung động. Anh lùn xấu trai ức lắm, nhưng đành nuốt vào bụng. Từ đó, anh tập trung vào việc học thật tốt, tập làm kinh doanh ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường. 30 năm sau, anh thành một doanh nhân nổi tiếng, thành công nhất trong trường.

Chẳng thế mà từ bao đời nay, ông bà ta đã đúc kết trong một câu chí lý “Nhất lé, nhì lùn”. Chẳng phải mặc nhiên tướng mạo đó cho thấy một tài năng bẩm sinh, mà là do những người có ngoại hình không bắt mắt, ít bị phân tán năng lượng, tập trung vào việc chính, làm xuất sắc, thì đương nhiên sẽ chiếm vị trí số 1 trong lĩnh vực của mình mà thôi.

Thay những suy nghĩ bình quân bằng suy nghĩ xuất sắc

Hãy thay những suy nghĩ bình quân bằng suy nghĩ xuất sắc. Hãy đổi những ước muốn cỏn con thành khát vọng thượng lưu. Mỗi người chúng ta ai cũng có quyền trở nên xuất sắc. Hãy chọn nó và tập trung vào nó.

Hãy tập trung biến mục tiêu thành khát vọng mạnh mẽ và lớn lao. Có rất nhiều điều cho bạn lựa chọn làm trong cuộc đời này. Bạn có quyền lựa chọn việc bạn yêu thích và cống hiến năng lực suốt đời cho việc đó. Hãy xác định mình phải trở thành người làm việc đó xuất sắc nhất, là chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực mình chọn. Mỗi ngày, dành ra 8 tiếng đồng hồ tập trung làm chuyên môn của mình một cách say sưa nhất, bạn sẽ thành nhà vô địch.

Khát vọng được làm việc mình muốn một cách xuất sắc nhất sẽ dịch chuyển bạn lên tầm cao hơn qua mỗi ngày. Mỗi ngày đặt câu hỏi, hôm nay mình có thể làm việc này tốt hơn hôm qua không? Mình có thể tăng tốc lên nữa không? Mình làm thế nào nâng giá trị việc mình làm lên hơn nữa?

Dĩ nhiên, bạn sẽ thấy khó khăn mỗi khi đặt ra một bước dịch chuyển, nhưng khó khăn chính là cơ hội giúp bạn bứt phá. Đừng dừng bước trước khó khăn mà hãy tìm cách vượt qua nó. Khi vượt qua rồi, nhớ cảm ơn khó khăn đã đến với cuộc đời mình.

Bạn có quyền lựa chọn việc bạn yêu thích và cống hiến năng lực suốt đời cho việc đó. Hãy xác định mình phải trở thành người làm việc đó xuất sắc nhất, là chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực mình chọn.
muc tieu ngan thanh khat vong dai 10 bài học từ Đức Phật
muc tieu ngan thanh khat vong dai Tờ 20 đô la và bài học về giá trị làm người

TS Phan Quốc Việt

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...