Mua vàng ngày vía Thần Tài, may chưa thấy thiệt đã thấy ngay

15:05 | 13/02/2019

547 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Càng cận ngày vía Thần Tài, các cửa hàng vàng càng trở nên tấp nập. Người dân đổ xô đi mua vàng đầu năm với niềm tin rằng việc này sẽ giúp họ có được may mắn, tài lộc trong năm mới. Nhưng cái may chưa thấy đâu mà cái thiệt đã thấy ngay trước mắt.

Mua vàng cầu may

Con “phố vàng” Trần Nhân Tông của Hà Nội trong những ngày cận kề ngày vía Thần Tài càng trở nên tấp nập. Theo quan niệm của nhiều người, mua vàng và trang sức vàng bạc đá quý trong ngày vía Thần Tài (mồng 10 tháng Giêng Âm lịch hằng năm) là một trong những cách để có được may mắn tài lộc trong năm mới.

mua vang ngay via than tai may chua thay thiet da thay ngay
Người dân tấp nập đi mua vàng ngày vía Thần Tài

Lần đầu đi mua vàng ngày vía Thần Tài, chị Thu Phương (quận Đống Đa) chọn mua loại nhẫn tròn 1 chỉ. Chị Phương hồ hởi chia sẻ, chị mới mở cửa hàng kinh doanh trong năm, đã mời thầy cúng lập ban thờ Thần Tài, xong thầy có bảo tới ngày vía Thần Tài nhớ mua chút vàng đặt lên thắp hương. Vì muốn công việc làm ăn thuận lợi nên chị thực hiện theo đúng lời thầy dặn.

Trong khi đó, chị Trần Hương Giang (quận Hoàng Mai) đã giữ thói quen mua vàng từ nhiều năm nay. “Năm nào tôi cũng mua vàng lấy may. Người ta bảo ngày vía Thần Tài mà đi mua vàng thì có lộc nên tôi cũng làm như vậy”, chị Giang nói.

Cũng như chị Giang, hầu hết những người đi mua vàng ngày vía Thần Tài đều tin tưởng việc làm này sẽ mang lại may mắn về tiền tài trong năm mới. Bên cạnh những người mua nhẫn, vàng nén với mục đích vừa cầu may vừa tích trữ, lại có nhiều người mua trang sức vàng, bạc, hay các biểu tượng phong thủy chỉ để lấy may. “Tôi nghĩ ngày vía Thần Tài mua trang sức đeo thì may mắn sẽ luôn bên mình, tài lộc sẽ đến với mình”, một khách hàng khác chia sẻ. "Có thờ có thiêng có kiêng có lành, các cụ đã nói vậy nên theo tín ngưỡng việc mua vàng này đem lại may mắn thì sao lại không làm”, vị khách hàng nói thêm.

Quan điểm mua vàng cầu may ngày một lan truyền, số lượng người tin ngày một tăng. Bởi thế, từ nhiều năm nay, cứ vào ngày này trước các cửa hàng vàng uy tín, từng lượt người lại xếp hàng rồng rắn chờ đến lượt mua vàng. Mua vàng lúc cao điểm vừa đắt, vừa vất vả nhưng người dân vẫn lũ lượt xếp hàng, vẫn kiên nhẫn và vui vẻ khi mua được vàng cầu may.

mua vang ngay via than tai may chua thay thiet da thay ngay
Vàng trang sức là mặt hàng được nhiều người chọn mua

Để phục vụ người mua vàng trong những ngày cao điểm, các cửa kinh hàng kinh doanh đều chuẩn bị lượng lớn hàng hóa, trang trí hấp dẫn, mở cửa rất sớm để đón khách. Không biết người mua vàng có gặp may hay không nhưng một sự thật nhìn thấy rõ là các doanh nghiệp kinh doanh vàng vì có dịp “hốt bạc”.

“Thực ra mình cũng không biết có may hay không, nhưng thôi thì có niềm tin như thế cũng là điều tốt”, chị Giang chia sẻ. Nhưng với các chuyên gia kinh tế, may ở đâu không thấy, cái thấy rõ nhất là các cửa hàng kinh doanh thì thắng lớn, còn người dân mua vàng thì vừa mua xong đã biết là lỗ, chưa kể mua lúc đông đúc nhộn nhạo còn mua phải vàng kém chất lượng.

May chưa thấy mà thiệt đã thấy ngay

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Sơn Công, Thần Tài là vị thần chuyên quản Tài Phúc, Phú Quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Nguồn gốc tín ngưỡng này được du nhập từ Trung Quốc. Theo đó, ngày vía Thần Tài là một dịp quan trọng nhất để cầu tài lộc, sung túc và may mắn, nhất là đối với các gia đình làm ăn kinh doanh. Từ thời xưa, vào ngày vía Thần tài người ta cất đi một thỏi bạc hoặc một đồng tiền mới với mong muốn cả năm nhận được tài lộc.

Cùng với sự phát triển của xã hội, sự tất yếu của “phú quý sinh lễ nghĩa” và tác động của cả chiến lược truyền thông marketing của chính các doanh nghiệp kinh doanh vàng thì những năm gần đây người ta mới rộ lên mua vàng để lấy may. Mua vàng mà không phải là bạc hay vật phẩm gì khác bởi vàng - thứ kim loại quý là một loại “tiền tệ” tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý.

Thực chất, nếu xét theo tín ngưỡng thì ngày vía Thần Tài là ngày làm lễ cúng để tưởng nhớ đến Thần Tài, người ta chuẩn bị nhiều vật phẩm, trong đó có tiền, vàng cúng xong cất trữ với ý nghĩa có được, sở hữu được nhiều tiền của. Như vậy, nếu cũng cúng và giữ vàng thì không cứ phải là vào đúng ngày vía mà có thể mua vào một thời điểm khác.

Chuyên gia phong thủy Hoàng Công khuyên: "Không nhất thiết ngày lễ Thần Tài phải mua vàng để lấy may. Bởi việc chen chúc, xếp hàng xô đẩy cũng khiến người mua thấy mệt mỏi. Hoặc mua phải vàng dởm, giá đắt thì không khác nào "rước họa vào thân".

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đặt câu hỏi: “May chưa thấy đâu nhưng mua hôm trước, vài hôm sau đã thiệt hàng trăm nghìn đồng/lượng, thì sao gọi là may mắn?”.

Năm 2018, ngay sau ngày vía Thần Tài, đã có doanh nghiệp giảm tới 500.000 đồng/lượng bán ra, trong khi chỉ tăng 20.000 đồng/lượng mua vào. Bởi thế, nhiều chuyên gia kinh tế đã cảnh báo khi người dân đổ xô mua vàng lấy may sẽ khiến doanh nghiệp đẩy giá thu lợi còn người dân sẽ nắm chắc cái thiệt.

mua vang ngay via than tai may chua thay thiet da thay ngayDoanh nghiệp vàng tăng mạnh sản lượng cho ngày Vía Thần tài
mua vang ngay via than tai may chua thay thiet da thay ngayDân công sở bỏ việc đầu năm, đổ đi mua vàng trước ngày vía Thần tài
mua vang ngay via than tai may chua thay thiet da thay ngayNhững lưu ý khi mua vàng ngày vía Thần Tài 2019

Thanh Nhiên