Một số thành viên EU sẽ phủ quyết lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga

10:38 | 25/04/2022

1,848 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một số thành viên của Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng phủ quyết bất kỳ nỗ lực nào của toàn khối nhằm áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin.
Một số thành viên EU sẽ phủ quyết lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga

Trả lời phỏng vấn tờ Le Figaro, đại diện cấp cao về Chính sách đối ngoại và An ninh của EU, Josep Borrell nói: "Sẽ rất khó để đạt được sự đồng thuận về việc cấm vận dầu của Nga hoặc tăng thuế quan, bởi vì một số quốc gia thành viên đã tuyên bố sẽ phủ quyết bất kỳ quyết định tập thể nào".

Ông Borrell dường như không lạc quan về tác động của bất kỳ gói trừng phạt nào trong tương lai.

"Theo tôi được biết, tại thời điểm này không có đề xuất nào được thảo luận liên quan đến dầu khí", quan chức EU cho hay.

"Có rất nhiều cân nhắc, nhiều đề xuất được xem xét. Cách tốt nhất để làm điều đó là gì? Thuế? Một lệnh cấm? Nhiều nhà kinh tế đã nói rằng điều hợp lý nhất là làm cho dầu và khí đốt của Nga trở nên đắt hơn để tạo ra một động lực tìm kiếm các nguồn thay thế khác. Không có đề xuất nào trong số này nhận được sự nhất trí cần thiết", ông Borrell nói thêm.

Một lệnh cấm hoàn toàn của EU đối với nhập khẩu dầu của Nga đã được thảo luận trong vài tuần qua, song vấp phải sự phản đối từ các nhà nhập khẩu dầu lớn. Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen cũng cảnh báo EU về một lệnh cấm vận hoàn toàn ngay lập tức đối với nhập khẩu dầu của Nga có thể gây ra những hậu quả kinh tế không lường trước cho cả Mỹ và các đồng minh phương Tây.

Theo bà Yellen, châu Âu cần giảm sự phụ thuộc vào dầu khí của Nga, "nhưng chúng tôi cần thận trọng khi nghĩ về lệnh cấm hoàn toàn của châu Âu đối với nhập khẩu dầu mỏ".

Châu Âu đã phải chịu áp lực ngừng mua dầu và khí đốt của Nga - một bước đi có thể cắt đứt nguồn doanh thu của Nga, nhưng cũng sẽ khiến EU thiếu nguồn cung cấp năng lượng cần thiết.

Các quan chức châu Âu cho biết ngay cả khi tất cả các thành viên EU đồng ý về lệnh cấm như vậy, vẫn sẽ mất nhiều tháng để soạn thảo và chuẩn bị. EU hiện đang đàm phán với các nước khai thác dầu khác với mục tiêu cuối cùng là có được các nhà cung cấp dầu thay thế.

Bình An