Một hố sâu vô hình giữa hai mẹ con

14:24 | 21/06/2019

2,068 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mấy ngày nay, đứa con gái vui nhộn và lắm điều của tôi ắng lặng hẳn đi. Khi về nhà, con chỉ nói chuyện với tôi một cách chiếu lệ. Tôi hỏi gì thì nói nấy. Con chìm vào những cuộc nói chuyện lặng câm trên chiếc điện thoại di động với ai đó bên ngoài. Con ở trong nhà với tôi nhưng dường như hồn trôi nơi khác.    

Tôi cố gợi chuyện con, nhưng vô hiệu. Tôi mắng mỏ, đưa ra luật mới, rằng con không được dùng điện thoại di động khi ở nhà. Con không chấp nhận, cãi lại tôi và khóc. Tôi hoang mang vì không biết xử lý thế nào. Cuối cùng tôi xuống nước, ngọt ngào rủ con đi ăn KFC, món con vô cùng thích vào cuối tuần, con đồng ý đi, nhưng chỉ cắm cúi ăn, không trò chuyện nhắng nhít tít mù với mẹ như trước nữa.

mot ho sau vo hinh giua hai me con
Một hố sâu vô hình giữa hai mẹ con

Một hố sâu vô hình đã xuất hiện giữa hai mẹ con tôi.

Giờ thì tôi ân hận là mình đã hành xử như vậy với con. Điều khiến hai mẹ con tôi đã từng giao lưu thân tình, đó là lòng tin, giờ đã mai một. Tôi khiến con gái mình thất vọng, chui vào vỏ ốc đề phòng, không còn tin cậy cho tôi thấy tận đáy sâu tâm hồn con nữa.

Đang học lớp 10, nhưng con đã yêu. Con vui như một con khướu hót suốt ngày, và con không ngại kể với mẹ câu chuyện tình cảm của con. Lúc con vui sướng, khi con buồn nhớ, con đều kể với tôi, con cũng muốn mẹ cố vấn cho con để làm sao con được bạn trai yêu con hơn nữa, cần con hơn nữa. Con nghĩ đến bạn trai ngày đêm, lúc giận nhau thì mất ăn mất ngủ. Tôi lo cho con, mải yêu đương ảnh hưởng việc học hành. Tôi cũng lo rằng con là con gái, nhẹ dạ cả tin thì thiệt thân. Tôi bàn với chồng, tìm cách cắt đứt chuyện yêu đương quá sớm của con.

Chồng tôi làm trong ngành an ninh lâu năm. Anh biết cần dùng biện pháp gì để áp chế tinh thần tội phạm. Anh đã tìm gặp bạn trai của con và sau đó, cậu ta không còn dám quan hệ yêu đương với con gái chúng tôi nữa. Tôi không biết anh ấy liệu có dùng “biện pháp rắn”, hay thủ thuật nghiệp vụ nào không, mà lại có tác dụng nhanh tới như thế. Tất nhiên, một cậu trai non nớt, mới mười sáu tuổi đầu, hẳn không thể so một ly một lai nào với anh, một người đàn ông dày dạn trong ngành an ninh, trấn áp tội phạm.

Tôi hiểu con đã sốc như thế nào khi bạn trai con đột ngột cắt quan hệ với con. Tôi hy vọng con sẽ vượt qua cú sốc này để tập trung vào việc học. Tôi không phải là bậc thầy tâm lý, và tôi cũng biết rằng lòng tin của con vào tôi đã hư hao. Vĩnh viễn đây là vết hằn khó phai trong lòng con, hình thành một hố sâu ngăn cách giữa con và mẹ. Đó là cái giá mà tôi phải trả cho ý muốn điều chỉnh, uốn nắn cuộc đời của con theo ý tôi, và tôi dựa vào lý lẽ, rằng tôi yêu con, nên tôi có quyền làm thế.

Tôi dù hối tiếc, nhưng cũng không thể rút lại điều mình đã làm. Tôi hiểu rằng, con người khó có thể làm thành công việc gì nếu thiếu đi lòng tin vào chính mình và vào người khác. Lòng tin cũng không thể đơn giản có được từ lời nói, mà phải thống nhất trong cả hành động, suy nghĩ. Xuất phát từ việc muốn bảo vệ con, tránh cho con mắc sai lầm, tôi đã làm hư hao lòng tin trong con. Cho đến bây giờ, chính tôi cũng bối rối vô cùng, bởi tôi không đánh giá nổi, điều gì giá trị hơn, lòng tin hay sự an toàn cho con theo cách tôi nghĩ?

Với ánh mắt con nhìn tôi bây giờ, sau sự cố ấy, và bằng linh cảm của mình, tôi hiểu rằng mình đã sai.

Đặng Thanh