"Món quà Tết" vô giá của vợ chồng hiếm muộn

09:47 | 22/01/2020

312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ôm bé con đỏ hỏn vào lòng, chị Ngọc cười mà hai mắt rưng rưng, nói Tết năm nay gia đình đặc biệt hơn sau 6 năm hiếm muộn.
mon qua tet vo gia cua vo chong hiem muonHạnh phúc trong những ngôi nhà hiếm muộn

Chị Ngọc kết hôn năm 2013, đến cuối năm có tin vui thì thai ngoài tử cung. Chị phải bỏ thai, cắt một bên vòi trứng, tiếp đó là chuỗi ngày ròng rã vợ chồng tìm cách chữa trị hiếm muộn.

Một người họ hàng xa của chị, đã ngoài tuổi 40, bị tắc hai vòi trứng, điều trị tại Bệnh viện Bưu điện và sinh được bé gái vào đầu năm 2017. Hai vợ chồng chị Ngọc cũng quyết định đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Bưu điện điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, trực tiếp chỉ định phác đồ điều trị cho chị Ngọc rồi chọc trứng, chuyển phôi. Chị Ngọc may mắn có thai ngay trong lần chuyển phôi đầu tiên. Ngày 15/1/2020 bé con đầu lòng của vợ chồng chào đời khỏe mạnh, nặng 3,3 kg.

"Mong ngóng bao năm mới có được mụn con, Tết năm nay gia đình trọn vẹn rồi", anh Nam chồng chị Ngọc, chia sẻ.

mon qua tet vo gia cua vo chong hiem muon
Bác sĩ Nhã bế em bé nhà anh Nam, chị Ngọc trước khi gia đình xuất viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Những ngày giáp Tết, vợ chồng chị Hạnh ở Hưng Yên cũng đón hai con sinh đôi sau 5 năm hiếm muộn. Chị Hạnh được các bác sĩ áp dụng biện pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thành công đẻ đôi song sinh "như món quà vô giá".

Các bác sĩ còn giúp 4 cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn khác "mẹ tròn, con vuông", kịp về quê đón Tết.

Theo bác sĩ Nhã, những ngày cận Tết, không khí làm việc của các y bác sĩ khoa Sản vẫn rất tất bật, khẩn trương.

"Chúng tôi tâm niệm rằng mỗi ca sinh thành công là một món quà với gia đình hiếm muộn và là lộc đầu năm dành cho bác sĩ", bác sĩ Nhã nói.

Những trường hợp chuyển phôi xong cũng được bệnh viện tạo điều kiện về quê sớm đón Tết cùng gia đình.

mon qua tet vo gia cua vo chong hiem muon
Bác sĩ thăm hai bé song sinh của gia đình chị Hạnh trước khi cả nhà về quê ăn Tết. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Vô sinh, hiếm muộn có nhiều nguyên nhân như tinh trùng yếu, kém, tỷ lệ dị dạng cao hoặc rối loạn buồng trứng, tắc vòi trứng bệnh tử cung, rối loạn phóng noãn (rụng trứng), niêm mạc mỏng hoặc viêm lộ tuyến... Nhờ tiến bộ y học, kỹ thuật điều trị vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam ngày càng phát triển.

Hiện, có nhiều phương pháp điều trị như thụ tinh nhân tạo (IUI) bơm tinh trùng vào buồng tử cung, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Các trường hợp vô tinh do tắc nghẽn sẽ được áp dụng phương pháp PESA, chọc hút tinh trùng từ mào tinh qua da. Trường hợp vô sinh không do tắc nghẽn phù hợp để triển khai phương pháp TESE hoặc Micro TESE.

Cộng đồng ngày nay cũng cởi mở hơn đối với người vô sinh, hiếm muộn. Nhiều người không còn mặc cảm, chủ động tìm đến bác sĩ điều trị.

Bác sĩ khuyên vợ chồng nên khám tiền hôn nhân để kiểm tra khả năng sinh sản và điều trị theo phác đồ chỉ định của bác sĩ, đảm bảo an toàn trước khi mang thai.

"Được chứng kiến cảnh vợ chồng hạnh phúc đưa con về quê ăn Tết là niềm vui của bác sĩ bệnh viện", bác sĩ Nhã nói.

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

vnexpress.net

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.