Món ăn có vị chua nhiều người Việt ưa thích lại là "lá chắn" ung thư

18:46 | 06/07/2022

293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các lợi khuẩn có trong các thực phẩm lên men đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư.
Tỏi giúp ngừa ung thư: Ăn thế nào để có hiệu quả cao nhất?Tỏi giúp ngừa ung thư: Ăn thế nào để có hiệu quả cao nhất?
4 món ung thư rất 4 món ung thư rất "sợ", nên ăn nhiều để bệnh tránh xa

Hệ vi sinh ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư

Món ăn có vị chua nhiều người Việt ưa thích lại là lá chắn ung thư - 1

Các chất dinh dưỡng hoặc những hoạt chất sinh học đều rất quan trọng với sức khỏe con người và đều bị ảnh hưởng bởi hệ vi sinh đường ruột. Hiểu được những ảnh hưởng của quá trình trao đổi chất của vi sinh vật đường ruột lên con đường chuyển hóa chất trong cơ thể con người, có thể giúp định hướng những hướng dẫn trong chế độ ăn và có kế hoạch ngăn ngừa ung thư.

Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, sự trao đổi chất của vi sinh vật có thể tác động đến nguy cơ gây ung thư theo hướng tốt hơn hoặc tệ hơn. Những phương thức tác động có thể theo nhiều cách khác nhau, nhưng chủ yếu tác động đến một số quá trình sau: quá trình sửa chữa ADN, quá trình thải độc loại bỏ các tế bào bất thường, quá trình viêm, chức năng miễn dịch, quá trình chết theo lập trình của tế bào, sự phát triển của vi sinh vật, quá trình tiến hóa của vi sinh vật.

Hơn thế nữa, hệ vi sinh vật đường ruột có số lượng đông gấp 100 lần so với số lượng gen trong cơ thể bạn, đóng vai trò quan trọng trong nhiều phản ứng hóa sinh mà enzym của hệ tiêu hóa không làm được (trong đó có quá trình lên men và khử sulfat).

Hệ vi sinh trong đường ruột còn giúp tạo ra những hợp chất mới (sản phẩm của quá trình chuyển hóa của vi khuẩn) có thể đem cả lợi ích và tác hại đến sức khỏe của bạn. Một mặt một vài chất hoạt động như là một nguồn năng lượng hoặc điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể và giảm thiểu quá trình viêm. Nhưng mặt khác chúng lại làm tăng quá trình oxy hóa.

Thực phẩm lên men giúp phòng chống ung thư

Món ăn có vị chua nhiều người Việt ưa thích lại là lá chắn ung thư - 2
Kimchi - một món ăn nổi tiếng của Hàn Quốc chứa những lợi khuẩn có khả năng thải độc của thuốc trừ sâu phốt pho hữu cơ, làm giảm lượng muối nitrat - một chất bảo quản thực phẩm có khả năng làm gia tăng nguy cơ bị ung thư.

Thực phẩm lên men được công nhận như một phương thức hỗ trợ điều trị ung thư chính thức. Các lợi khuẩn có trong các thực phẩm lên men đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư gan, ung thư ruột non… Ví dụ như, butyrat - một axít béo chuỗi ngắn được tạo ra khi các vi khuẩn lên men chất xơ trong ruột, có khả năng bất hoạt các tế bào ung thư đại trực tràng và các sản phẩm lên men sữa quen thuộc cũng có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư đại tràng khoảng 29%.

Các thành phần có trong thực phẩm khiến quá trình trao đổi chất của vi sinh vật tạo ra những chất có lợi cho cơ thể đó là: chất xơ, hợp chất lignan trong thực vật, anthocyanin và axít linoleic.

Trong các chế phẩm sữa lên men đều có chứa hai lợi khuẩn đó là lactobcillus và bifidobacterium có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa carbonhydrat trong cơ thể. Thậm chí hai loại lợi khuẩn này còn có khả năng giảm độc tính của các amin thơm dị vòng (HCA) gây ung thư trong các loại thịt bị cháy.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.