Moldova đạt thỏa thuận khí đốt mới với Nga

15:36 | 02/11/2021

557 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó thủ tướng Moldova Andrei Spinu ngày 1/11 cho biết nước này sẽ nhận được khoảng 3 tỷ m3 khí đốt mỗi năm từ Nga, sau khi kết thúc một tranh chấp trong đó Moscow đe dọa ngừng cung cấp khí cho quốc gia Đông Âu.
Phó Thủ tướng Moldova Andrei Spinu.
Phó Thủ tướng Moldova Andrei Spinu.

Tập đoàn Gazprom của Nga và chính phủ Moldova đã ký hợp đồng 5 năm về nguồn cung cấp khí đốt vào hôm 29/10.

Hợp đồng cung cấp khí đốt trước đó hết hạn vào cuối tháng 9 và Nga đã đe dọa cắt nguồn cung với lý do giá cả trong tương lai và các hóa đơn chưa được thanh toán.

Điện Kremlin đã phủ nhận việc công ty Nga sử dụng các cuộc đàm phán khí đốt để cố gắng có được các nhượng bộ chính trị.

Ông Spinu cho biết, Moldova và Nga phải ký hai thỏa thuận khí đốt quan trọng, bao gồm thỏa thuận về các khoản nợ khí đốt cũ của Moldova ước tính khoảng 709 triệu USD, nếu không hợp đồng khí đốt đã ký gần đây có thể bị hủy bỏ.

Ông Spinu nói: "Nếu không đạt được sự hiểu biết lẫn nhau, điều này sẽ dẫn đến việc phá vỡ và hủy bỏ thỏa thuận đã ký vào ngày 29/10".

Quan chức Moldova nói rằng, thỏa thuận về khoản nợ và thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sẽ chính thức được ký kết vào năm 2022.

Được biết, Moldova sẽ trả khoảng 450 USD cho mỗi 1.000 m3 khí đốt của Nga vào tháng 11 và giá có thể giảm xuống khoảng 400 USD vào tháng 12.

Theo hợp đồng trước đó, Moldova đã trả khoảng 250 USD cho mỗi 1.000 m3 khí đốt.

Bình An