Môi trường kinh doanh Việt Nam đã thay đổi nhưng rất ít

07:00 | 29/10/2019

552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Môi trường kinh doanh Việt Nam 2016-2019 qua xếp hạng theo báo cáo Doing Business của Ngân hàng Thế giới về kết quả và một số gợi ý cải cách do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức sáng nay, ngày 28/10.  
moi truong kinh doanh viet nam da thay doi nhung rat itViệt Nam đứng đầu ASEAN về tạo việc làm cho lao động nữ
moi truong kinh doanh viet nam da thay doi nhung rat itCải thiện môi trường kinh doanh: Hà Nội tăng tỷ lệ trực tuyến mức độ 4
moi truong kinh doanh viet nam da thay doi nhung rat it90% DN châu Âu muốn tiếp tục duy trì hoặc tăng mức đầu tư tại Việt Nam

Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Môi trường kinh doanh Việt Nam giai đoạn 2016-2019 đang được cải cách nhưng ghi nhận tích cực nhất vào năm 2017. Còn 2 năm gần đây, có cải thiện nhưng tốc độ chậm lại.

moi truong kinh doanh viet nam da thay doi nhung rat it
Môi trường kinh doanh Việt Nam đã thay đổi nhưng rất ít

Báo cáo Doing Business cho thấy, 2 chỉ số cải thiện vượt bậc trong giai đoạn này là tiếp cận điện năng (tăng 69 bậc); Nộp thuế và Bảo hiểm xã hội (tăng 58 bậc). Có 4 chỉ số giảm bậc là Giao dịch thương mại qua biên giới (giảm 11 bậc), Bảo vệ nhà đầu tư (giảm 10 bậc), Đăng ký tài sản (giảm 5 bậc) và Cấp phép xây dựng (giảm 1 bậc). Về thứ hạng chung, Việt Nam đứng thứ 70, so với thứ 21 của Thái Lan, thứ 12 của Malaysia và thứ 2 của Singapore.

Như vậy, môi trường kinh doanh của Việt Nam đứng thứ 5 trong khu vực ASEAN nhưng còn khoảng cách rất xa so với 3 nước đứng đầu là Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đánh giá, chúng ta cần cải cách mạnh hơn, có tốc độ cải cách cao hơn thì mới có thể kéo gần khoảng cách với các nước ASEAN-4, tức là 4 nước có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất trong khu vực.

"Chúng ta mới nhìn thấy một số thay đổi nhưng nó còn rất ít và còn chưa đạt được những gì mong muốn của Chính phủ cũng như kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, cần thay đổi từ tư duy và giám sát việc thực thi của các bộ, ngành và sự chỉ đạo mạnh mẽ của lãnh đạo các bộ, ngành trong việc giám sát các quy định, trong việc ban hành các quy định cũng như việc thực thi các quy định đó", bà Nguyễn Minh Thảo nhấn mạnh.

Nguyễn Hưng