Mối nguy hại từ “bóng cười”

07:10 | 14/07/2016

689 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vài năm trở lại đây, tại Hà Nội, nhiều quán bar, cà phê trên nhiều tuyến phố công khai bán và sử dụng một loại bóng làm cho người dùng cảm thấy phấn khích. Giới trẻ gọi đó là “bóng cười”. Nhưng có thực đây là một liệu pháp giúp người ta giảm stress, đem lại tiếng cười giải trí hay không?

Bỏ tiền “mua tiếng cười”

Bước vào các quán bar, quán cà phê, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp rất nhiều người lớn mang “tâm hồn trẻ thơ” bởi họ yêu bóng bay đến kỳ lạ. Tuy nhiên, đây không phải là một loại bóng bình thường, chúng được những “dân chơi” đặt cho một biệt danh là “bóng cười”.

moi nguy hai tu bong cuoi
PGS.TS Trần Hồng Côn

Chất khí trong những quả bóng là một hợp chất hóa học N2O hay còn gọi là khí cười. Chất khí này có tác dụng gây tê, gây mê và được sử dụng làm giảm đau trong nha khoa. Khi N2O vào cơ thể, nó gây ra sự phấn khích, tiếng cười và ảo giác nhất thời.

Bóng cười được bán công khai trong các quán bar, cà phê với giá từ 20, 30 nghìn cho đến 100, 200 nghìn đồng/quả. Cái giá này được xem là dễ chịu đối với các “dân chơi”.

Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới, anh N.M.H, chủ quán S.Cafe trên phố cổ cho biết: “Tôi thấy bóng này cũng chẳng có gì là hại cả, chỉ có tác dụng trong vài phút thôi. Bên cạnh đó, cũng chưa có một văn bản quy định nào về việc cấm bán loại bóng này, cho nên chúng tôi vẫn bán. Sử dụng bóng này mang lại không khí vui vẻ, phấn khích, giải tỏa stress sau một ngày làm việc mệt mỏi nên rất nhiều người chơi, dân công sở đến quán tôi sử dụng bóng này cũng không ít”.

moi nguy hai tu bong cuoi
Các cô gái cũng tìm đến thú vui này như một liệu phép giải tỏa căng thẳng

Khi được hỏi bóng này nhập ở đâu, anh H trả lời: “Bóng thì chỉ là loại bóng bình thường mua ở cửa hàng thôi, còn chúng tôi mua một bình khí riêng, sau đó bơm vào bóng”. Chiếc bình khí anh H nói đến thoạt nhìn cũng chỉ như những bình bơm bóng bay bình thường khác, không có nhãn mác, ngoại trừ một số chữ tiếng tàu được in trên thân bình.

Bình 5kg mà anh H nhập có giá là 2,6 triệu đồng, mỗi bình bơm được từ 35 đến 400 quả. Như vậy, tính ra mỗi quả bóng chỉ giá trung bình là 7.000 đồng.

Về cách sử dụng bóng cười, anh H cũng hướng dẫn phóng viên vô cùng chi tiết và tỉ mỉ. Theo đó, người chơi chỉ cần dùng miệng ngậm vào đầu bóng, hít ngược khí trong bóng vào phổi, rồi thổi ngược lại cho quả bóng to lên. Lặp đi lặp lại cho đến khi bóng xẹp, lúc này người chơi sẽ thấy phấn khích và “cảm” nhạc tốt hơn.

Ngoài việc đến quán cà phê để mua bóng cười, giờ đây, các “dân chơi” còn có cả bình khí bỏ túi để tiện cho việc sử dụng ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Chỉ cần gõ từ khóa “bóng cười” là đã cho ra hàng trăm ngàn kết quả, rất nhiều quảng cáo công khai bán bình khí cười và lời mời gọi đến quán bar, cà phê để sử dụng bóng cười.

Đi dọc các khu phố cổ tầm đêm muộn, rất nhiều thanh niên nam nữ cả người Việt lẫn người nước ngoài cầm bóng cười trên tay “phê pha” lắc lư theo những tiếng nhạc chát chúa phát ra từ các quán bar trên phố.

Một số các em học sinh cấp 3 cũng tìm đến thú vui này như một cách thể hiện bản thân. Em Đức Tuấn (học sinh lớp 12) cho hay: “Thấy bạn bè chơi nên em cũng chơi thôi. Chuyện này bình thường mà chị. Em thấy cũng chỉ gây cười một chút, giải tỏa stress sau những giờ học hành căng thẳng thôi nên cũng không gây hại gì”.

“Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ” nhưng khi các bạn trẻ tự tạo cho mình tiếng cười “ảo” bằng những quả bóng bay bơm đầy khí N2O thì bổ đâu còn chưa chắc!

Hiểm họa tiềm ẩn

Những người kinh doanh “bóng cười” quảng cáo rằng, thú chơi này không ảnh hưởng sức khỏe và họ chứng minh bằng việc tự mình sử dụng trong các cuộc vui với bạn bè.

Loại hình dịch vụ này đang trở nên vô cùng phổ biến, được rao bán rộng rãi, công khai và không hề có sự kiểm duyệt nào của các cơ quan chức năng.

Trước đây, khí cười thường được sử dụng trong nha khoa như một chất gây tê, giảm đau. Nhưng từ giữa thế kỷ trước tới nay thì trong lĩnh vực nha khoa đã ngừng sử dụng loại chất này.

Hiện nay, N2O vẫn được sử dụng tại một số nước châu Âu, là chất kích thích được bán hợp pháp tại các club. Tuy nhiên, tất cả các bác sĩ trên thế giới đều cảnh báo rằng, chất khí này gây ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch, hệ thần kinh mà hậu quả xấu nhất nếu lạm dụng sẽ dẫn tới trầm cảm hoặc thiệt mạng.

Bên cạnh đó, các loại bóng cao su mà các bạn sử dụng nó tiềm ẩn tác nhân gây ung thư.

Nguồn gốc các loại bóng ở nước ta hiện nay chủ yếu nhập từ Trung Quốc và tự sản xuất. Cách sản xuất chủ yếu là tự phát và chưa có quy trình kiểm soát chặt chẽ, vì thế tính chất độc hại lại càng cao hơn. Nguyên liệu chính làm bóng bay được làm bằng mủ chích từ cây cao su cùng các hóa chất: lưu huỳnh, chất xúc tiến, bột màu, bột tan... Trong đó, lưu huỳnh được sử dụng nhằm mục đích lưu hóa mủ cao su giúp dẻo, dai, không bị dính.

Hầu hết các loại bóng bay hiện nay đều sử dụng công thức trên nên rất độc khi thổi, ngậm hay cầm tay. Bởi các chất như lưu huỳnh, chất xúc tiến, bột màu đều là hóa chất công nghiệp. Các chất này khi còn dư sẽ rất độc hại đối với sức khỏe. Hệ lụy nặng nhất là gây ung thư.

PGS.TS Trần Hồng Côn cũng khẳng định, sử dụng khí cười với tần suất lớn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể, nhất là hệ thần kinh. Nếu hít nhiều sẽ gây ra nôn ói, rối loạn chuyển hóa, thậm chí tạo cảm giác hưng phấn ảo, rất giống với cảm giác phê pha ma túy. Sử dụng nhiều có thể sẽ gây nghiện.

Tuy vậy, PGS.TS Trần Hồng Côn cho hay, dù chưa có bất cứ một trường hợp nào tử vong liên quan đến việc sử dụng khí cười một cách quá độ, nhưng việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe là điều vô cùng cần thiết, vì vậy không nên lạm dụng khí cười để thỏa mãn bản thân.

Theo quy định của pháp luật, N2O không nằm trong danh mục hóa chất đặc biệt cần quản lý nghiêm ngặt, không phải chất ma túy, nhưng những tác hại của nó đối với sức khỏe con người có thể nhìn thấy được như gây thiếu ôxy cục bộ, ảnh hưởng đến tim mạch, hệ thần kinh, có thể gây co giật, ngất.

Hệ lụy nguy hiểm tới sức khỏe cơ thể là vậy nhưng hiện nay, bóng cười, khí cười vẫn được rao bán một cách công khai, không kiểm soát trên thị trường. Chính điều này đã gây nên những nguy hại không đáng có đối với tính mạng và sức khỏe của người sử dụng. Do vậy, cần sự vào cuộc sớm của cơ quan chức năng.

Với giá rất rẻ và được bày bán công khai nên ngày càng nhiều người sử dụng “bóng cười” để mua tiếng cười cho mình. Tuy nhiên, mua tiếng cười kiểu này, rất có thể bạn đang đánh đổi bằng chính tính mạng của mình.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, Bộ môn Công nghệ Hóa học - Khoa Hóa học - ĐHKHTN - ĐHQG Hà Nội, khí cười hay còn gọi là N2O là một hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Sở dĩ gọi N2O là khí cười bởi có giả thuyết cho rằng, nó tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười.

Ngọc Dung

Năng lượng Mới 539