Mỗi năm Việt Nam có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15 - 19

20:47 | 26/09/2017

651 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thông tin từ tổ chức phi chính phủ quốc tế Marie Stopes International (MSI - một tổ chức phi chính phủ quốc tế chuyên cung cấp các biện pháp tránh thai và dịch vụ phá thai an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái) trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15 - 19, trong đó 60 - 70% là học sinh, sinh viên.

Bà Nguyễn Thị Bích Hằng - Trưởng đại diện tổ chức Marie Stopes International tại Việt Nam cho biết, lứa tuổi vị thành niên phải trải qua nhiều thay đổi về thể chất và tâm sinh lý. Nếu vượt qua giai đoạn này một cách an toàn, các bạn trẻ sẽ có cơ hội học tập và phát triển trong suốt cuộc đời còn lại. Chính vì vậy, trang bị kiến thức chính xác để vị thành niên và thanh niên tự bảo vệ mình trước việc mang thai và sinh con ngoài ý muốn cần được đặt thành ưu tiên hàng đầu.

Khi phụ nữ và các trẻ em gái được tiếp cận với các biện pháp tránh thai một cách toàn diện, số bé gái bỏ học hay bị lỡ mất cơ hội học tập và phát triển vì mang thai ngoài ý muốn và số ca tử vong mẹ sẽ giảm đi đáng kể. Điều này đồng nghĩa với việc tăng thêm nguồn lực lao động cho quốc gia.

Theo khảo sát của Quỹ dân số Liên Hợp Quốc, hơn 30% thanh niên Việt Nam gặp khó khăn khi tìm kiếm những thông tin và dịch vụ về sức khỏe sinh sản và có tới 34% thanh niên trẻ chưa lập gia đình đang có nhu cầu tránh thai nhưng chưa được đáp ứng. Đặc biệt người dân di cư từ các tỉnh về thành phố thường gặp khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Bên cạnh đó, dịch vụ sẵn có ở bệnh viện hay phòng khám thường không được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng vị thành niên. Hậu quả dẫn đến một tỉ lệ cao các trường hợp mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn xảy ra ở những người trẻ tuổi, đặc biệt là thanh niên và những người chưa lập gia đình.

Từng trao đổi với PV PetroTimes về vấn đề này, GS. TS Lê Thị Quý (Viện trưởng Viện Nghiên cứu giới và phát triển) cho biết, ở Việt Nam tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn còn tồn tại khá phổ biến. Tỷ lệ phụ nữ mang thai biết trước giới tính thai nhi hiện chiếm tới hơn 83% (trong đó, thành thị là 85,1%, nông thôn 82%). Khi biết trước giới tính, nhiều người đã lựa chọn phương án nạo phá thai, điều này có thể gây ra sự mất cân bằng giới tính trong xã hội, đặc biệt là tâm lý sinh con trai sẽ khiến số lượng nam giới nhiều hơn nữ giới.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu giới và phát triển cảnh báo, nếu tiếp diễn tình trạng này thì trong khoảng 10 hoặc 20 năm nữa, Việt Nam có thể dư ra vài triệu nam giới không thể lấy vợ do tình trạng chênh lệch giới ngày càng gia tăng. Thêm vào đó, mất cân bằng giới tính còn gây ra nhiều vấn đề về xã hội khác, sự đảo lộn trong gia đình và đạo đức con người.

Xuân Hinh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc