Phạt 7 năm tù nếu phá thai cho người chưa thành niên?

07:00 | 04/02/2015

1,260 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đang được Bộ Tư pháp đưa ra lấy ý kiến rộng rãi, các quy định của tội phá thai trái phép đã được bổ sung, sửa đổi làm rõ. Phạt tù 3-7 năm đối với hành vi phá thai đối với nhiều người hoặc phá thai cho người chưa thành niên.

Cụ thể, điều 319 Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) quy định: Người nào thực hiện việc phá thai trái phép cho người khác gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại cho sức khoẻ của người đó mà tỉ lệ thương tật từ 31% trở lên hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này nhưng chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ 1 năm 3 năm.

Phá thai đối với nhiều người, cho người chưa thành niên hoặc gây tổn hại nghiêm trọng về sức khỏe cho người khác sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Một cơ sở phá thai - ảnh minh họa.

Một điểm mới khắc trong Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) cũng đề cập đến sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các loại “tiền ảo” - tiền điện tử trong thời gian qua.

Điều 293 của Dự thảo quy định “người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt tù tư 1-5 năm tù: Thiết lập, điều hành, quản trị website để kinh doanh trái phép tiền điện tử hoặc các hàng hóa, dịch vụ; thiết lập, quản trị, điều hành các trang mạng cá nhân và cho người khác kinh doanh tiền điện tử, kinh doanh trái phép hàng hóa, dịch vụ. Phạt tù từ 3-7 năm đối với hành vi phạm tội thuộc một trong các trường hợp: có tổ chức, phạm tội từ 2 lần trở lên; có tính chuyên nghiệp; tái phạm nguy hiểm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đến 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm...

Điều 13 Dự thảo cũng quy định rõ tuổi chịu trách nhiệm hình sự: Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thuộc tội giết người, cố ý gây thương tích, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, hiếp dâm, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, cướp giât tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản, vận chuyển, lưu hành tiền giả, mua bán, vận chuyển, chiếm đoạt trái phép chất ma túy, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, trái phép vũ khí quân dụng...

Thiên Minh (tổng hợp)