Mới có hơn 50% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng

18:55 | 07/02/2022

262 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện có 63 trạm đã lắp 100% thu phí tự động không dừng (ETC) trong tổng số 113 trạm đã triển khai; có khoảng 2,4 triệu phương tiện tham gia dịch vụ, chiếm hơn 50% tổng số phương tiện trên toàn quốc.

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai lắp đặt hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Đến nay, đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai do có tính chất đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Việc triển khai thu phí không dừng đảm bảo tính đồng bộ kết nối. Phương tiện chỉ cần dán 1 thẻ đầu cuối có thể qua tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc. Việc nạp tiền cũng đơn giản bằng nhiều hình thức giúp chủ phương tiện chủ động trong việc nộp tiền, quản lý tài khoản giao thông.

Tuy nhiên, do lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, việc quản lý vận hành hệ thống liên quan đến nhiều đối tượng, vì vậy vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập gây bức xúc cho chủ phương tiện như xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền...

Mới có hơn 50% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng
Dán thẻ VETC trên phương tiện giao thông.

Báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng về khắc phục các bất cập trong đầu tư, vận hành hệ thống tại buổi làm việc với Bộ GTVT ngày 27/10/2021, Bộ GTVT cho biết, hiện trong 113 trạm thu phí đã lắp đặt, vận hành ETC, trong đó có 63 trạm đã lắp đặt 100% các làn thu phí điện tử không dừng (chỉ còn 1 làn hỗn hợp cả thu phí ETC và thu phí MTC).

Trong thời gian tới cần lắp thêm 126 làn thu phí để bảo đảm mục tiêu mỗi trạm thu phí duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó 42 làn thuộc các trạm do Bộ GTVT quản lý, 84 làn thuộc các trạm do địa phương quản lý.

Đối với các trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý, dự kiến triển khai lắp đặt thiết bị ETC các làn thu phí còn lại, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2022. Các trạm thu phí do địa phương quản lý, Bộ GTVT đã có văn bản đôn đốc và làm việc cụ thể với từng địa phương để thống nhất phương án, lộ trình triển khai bảo đảm tiến độ.

Về việc lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC, trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sự thống nhất của nhà đầu tư, Bộ GTVT lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC. Dự kiến sẽ chính thức áp dụng thí điểm trong tháng 6/2022.

Về việc đẩy mạnh triển khai dán thẻ ETC trên phạm vi cả nước, Bộ GTVT cho biết, đến thời điểm nay mới có khoảng 2,4 triệu phương tiện tham gia dịch vụ, chiếm hơn 50% tổng số phương tiện trên toàn quốc. Việc dán thẻ khó đạt được theo kế hoạch vì nhiều lý do khác nhau.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc cụ thể với từng địa phương, căn cứ điều kiện cụ thể để xây dựng kế hoạch, lộ trình và mục tiêu dán thẻ đảm bảo phấn đấu trong năm 2022, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí đạt 80-90%.

Vụ hơn 300 xe không qua được trạm BOT: Lỗi ổ cứng của VETCVụ hơn 300 xe không qua được trạm BOT: Lỗi ổ cứng của VETC
Làm rõ vụ hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được trạm thu phí không dừng của VETCLàm rõ vụ hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được trạm thu phí không dừng của VETC

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan