Làm rõ vụ hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được trạm thu phí không dừng của VETC

10:30 | 26/01/2022

227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhận được phản ánh về sự cố hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được trạm thu phí không dừng trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng và yêu cầu VETC báo cáo.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Công ty TNHH Thu phí tự động VETC khẩn trương rà soát, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân sự cố, báo cáo bằng văn bản về nguyên nhân và giải pháp khắc phục, báo cáo Tổng cục Đường bộ trong ngày hôm nay (26/1).

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ ETC có biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán khi lượng phương tiện tăng nhanh.

Trước đó, trả lời báo chí tối 25/1, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc VETC xác nhận có tình trạng lỗi liên thông giữa hệ thống của VETC và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) trong sáng 22/1 khiến phương tiện ùn ứ một thời gian.

Làm rõ vụ hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được trạm thu phí không dừng của VETC
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo làm rõ vụ ùn tắc tại trạm thu phí không dừng chỉ gặp phải với phương tiện dán thẻ ePass.

VETC đang xác minh nguyên nhân. Tuy nhiên, ông Vinh thừa nhận nhiều khả năng lỗi do hệ thống của VETC bởi sau khi doanh nghiệp này khởi động lại modul thì hệ thống thu phí hoạt động trở lại bình thường.

Trước đó, VDTC có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam phản ánh về việc hơn 300 phương tiện dán thẻ ePass không thể đi qua các trạm thu phí ETC trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Sự cố xảy ra từ 9h30 đến 11h50 ngày 22/1, khiến cho 328 phương tiện dán thẻ ePass không thể qua trạm, gây tắc nghẽn tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc. Chỉ những xe dán thẻ ePass của VDTC gặp sự cố, các xe dán thẻ Etag của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vẫn lưu thông bình thường.

VDTC cho biết sự cố đã ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và chất lượng dịch vụ của VDTC với chủ phương tiện. Nhân viên tại các trạm thu phí không kịp nắm nguyên nhân nên đã cung cấp sai thông tin cho tài xế rằng sự cố là do lỗi của VDTC.

Qua sự cố này, VDTC đề xuất VETC báo cáo lại nguyên nhân, các hành động khắc phục sự cố nêu trên và biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự tái diễn, đồng thời cử lực lượng ứng trực xử lý lỗi trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

VDTC cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ bổ sung quy định, chế tài về việc giám sát, xử lý sự cố trên hệ thống và báo cáo đến các đơn vị liên quan khi có sự cố xảy ra với hệ thống Back-End và Front-End trên toàn quốc.

Hiện ở Việt Nam, VETC và VDTC là hai đơn vị được phép cung ứng dịch vụ thu phí điện tử không dừng trên các tuyến cao tốc. Trước đó, đã nhiều lần tài xế dán thẻ VDTC phản ánh về việc gặp sự cố khi qua các trạm thu phí không dừng trong khi xe dán thẻ VETC thì qua bình thường.

Vụ việc này tiếp tục dấy lên những lo ngại về sự phối hợp trong liên thông dữ liệu, quản lý thu phí điện tử các phương tiện dán thẻ thu phí không dừng giữa VETC và VDTC. Bởi các xe dán thẻ epass gặp sự cố khi qua các trạm do VETC lắp đặt còn các phương tiện dán thẻ etag thì vẫn qua trạm bình thường.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thí điểm chỉ thu phí không dừngCao tốc Hà Nội - Hải Phòng thí điểm chỉ thu phí không dừng
Xả trạm BOT khi ùn tắc tại trạm thu phí dịp TếtXả trạm BOT khi ùn tắc tại trạm thu phí dịp Tết
Chính thức đề xuất chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải PhòngChính thức đề xuất chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Sắp đến hạn phải trả phí khi dán thẻ thu phí không dừngSắp đến hạn phải trả phí khi dán thẻ thu phí không dừng

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan