Mổ xẻ chiến lược năng lượng-khí hậu của Pháp

09:00 | 15/09/2023

279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nào là năng lượng tái tạo, nào là đoàn kết... Khoảng một trăm đề xuất về chiến lược năng lượng-khí hậu cho Pháp đã được đệ trình lên chính phủ vào hôm 13/9, do các nhóm công tác tập hợp lại từ ý kiến của giới quan chức và những bên liên quan từ mọi tầng lớp xã hội từ tháng 5 năm nay.
Mổ xẻ chiến lược năng lượng-khí hậu của Pháp
Bộ trưởng Bộ Chuyển dịch Năng lượng của Pháp, bà Agnès Pannier-Runacher

Chính phủ đang soạn thảo chiến lược năng lượng cho Pháp, thông qua những luật và văn bản quy định mới.

Bộ trưởng Bộ Chuyển dịch Năng lượng của Pháp, bà Agnès Pannier-Runacher, chỉ ra rằng dự án Chương trình Năng lượng Nhiều năm (PPE) sẽ được "đưa ra để tham vấn trong những tuần tới", trước khi làm việc với "dự luật về năng lượng và khí hậu". Vào tháng 5, Bộ Chuyển dịch Pháp đã thành lập 7 nhóm công tác, mỗi nhóm gồm khoảng 10 quan chức, bên cạnh đó là các đoàn thể, hiệp hội môi trường, liên đoàn nghề nghiệp, v.v.

Bà Agnès Pannier-Runacher nói với báo chí: “Tất cả các bên liên quan đã tìm thấy một điểm chung, cho phép chúng tôi xây dựng tầm nhìn cho năm 2030 và 2050”.

Việc này cũng “nêu bật những hạn chế” của quá trình chuyển dịch hoặc những điểm “bất đồng” (ví dụ về thu giữ carbon). Bà nói thêm: “Chúng tôi không đi theo công thức ‘chỉ cần như vầy là đủ’, mà phải có những giải pháp tổng thể đòi hỏi huy động tập thể ở mọi cấp độ”.

Bộ trưởng cho biết: “Chúng tôi có khả năng thực hiện chiến lược năng lượng-khí hậu nhằm tạo ra việc làm và mang lại lợi ích cho người dân Pháp, giúp chi phí năng lượng mềm và ổn định lại”.

Mổ xẻ chiến lược năng lượng-khí hậu của Pháp
Lắp đặt tấm thu năng lượng mặt trời ở Pháp

Các đề xuất tập trung vào những chủ đề chính của quá trình chuyển dịch: Tiết kiệm năng lượng, hiệu quả năng lượng, sản xuất điện, nhiệt hay thậm chí là năng lượng carbon thấp và kéo lưới điện đến những vùng lãnh thổ hải ngoại”.

Không phải tất cả các đề xuất sẽ thông qua và đưa vào bộ luật. Vị bộ trưởng cũng cho rằng: “Có những chủ đề cần được khám phá sâu hơn”.

Trong số những đề xuất đầy tham vọng có đề xuất: “Tăng tốc độ phát triển năng lượng mặt trời lên ít nhất 5,5 GW/năm và hướng đến mức 7 GW/năm”, với “sự phân bổ cân bằng giữa những nhà máy điện mặt trời trên mặt đất (65%), lắp đặt quy mô lớn trên mái nhà (25%) và tại khu dân cư (10%)”. Mục tiêu: Nâng công suất năng lượng mặt trời từ ​​16 GW lên mức 75-100 GW vào năm 2035. Đối với điện gió trên bờ, thì phải tăng từ 21 GW lên mức 40-45 GW.

Bà Pannier-Runacher nhận xét: “Đối với tôi, phạm vi trên có vẻ hợp lý”. Bà cũng kêu gọi “tạo tính linh hoạt” cho những mục tiêu, giúp chúng dễ được sửa đổi nếu tiến độ thực tế lớn hơn so với mong đợi.

Colombia trên bờ vực khủng hoảng khí đốt tự nhiênColombia trên bờ vực khủng hoảng khí đốt tự nhiên
Pháp: Báo động tình trạng trục lợi trong cải tạo năng lượngPháp: Báo động tình trạng trục lợi trong cải tạo năng lượng
Gunvor đặt cược vào kim loại trong bối cảnh chuyển đổi năng lượngGunvor đặt cược vào kim loại trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng
Những hình phạt đáng sợ trong Luật năng lượng của AnhNhững hình phạt đáng sợ trong Luật năng lượng của Anh
Châu Á vẫn thúc đẩy tăng trưởng khí đốtChâu Á vẫn thúc đẩy tăng trưởng khí đốt

Ngọc Duyên

AFP