Mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất của Israel được trang bị giàn khoan

09:17 | 02/02/2019

1,162 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 31/1 đã tham dự lễ khánh thành giàn khoan mới trên mỏ khí đốt tự nhiên Leviathan, và ca ngợi đây là một "cuộc cách mạng".  

Giàn khoan, có kích thước 98 mét, đã được lai dắt từ Texas, nơi chúng được công ty Mỹ Noble Energy và đối tác Delek đóng. Đây là hai đối tác chính của tập đoàn Leviathan.

Giàn khoan này sẽ được đặt ở dưới đáy biển và phần trên của nó sẽ đến trong những tháng tới, theo một tuyên bố từ tập đoàn Leviathan. Khi đã vào vị trí, giàn khoan này sẽ nhận khí từ hồ chứa thông qua hai đường ống dưới biển, xử lý và sau đó gửi nó qua một đường ống khác đến hệ thống truyền khí của Israel.

mo khi dot tu nhien lon nhat cua israel duoc trang bi gian khoan

Phát biểu gần giàn khoan mới, nằm cách bờ biển Địa Trung Hải của Israel 10 km, ông Netanyahu cho biết việc khai thác mỏ Leviathan, dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2019. Ông cho biết giàn khoan này sẽ được liên kết với cơ sở hạ tầng khí đốt của châu Âu, đồng thời cung cấp năng lượng cho Israel.

Bộ trưởng Năng lượng Israel, Yuval Steinitz đã nói về các thỏa thuận hiện hành với Ai Cập và Jordan, hai nước này sẽ được hưởng lợi từ lượng thặng dư khí đốt từ mỏ Leviathan.

"Mỏ khí Leviathan là kho báu tự nhiên lớn nhất được phát hiện ở Israel và sự xuất hiện của giàn khoan này tượng trưng cho sự gia nhập của chúng tôi vào giai đoạn phát triển cuối cùng", ông Steinitz nói.

Israel đã khai thác mỏ Tamar từ năm 2013, dự trữ ước tính khoảng 238 tỷ m3. Leviathan, được phát hiện vào năm 2010 và bắt đầu được sản xuất vào năm 2019, chứa 539 tỉ m3 khí đốt tự nhiên và 34,1 triệu thùng condensate.

Vào tháng 9/2016, một hợp đồng ước tính trị giá 10 tỷ đô la đã được ký kết cho việc xuất khẩu khí đốt từ Leviathan sang Jordan.

Th.Long

AFP