Mở đợt cao điểm xử lý "ma men" tham gia giao thông

07:00 | 04/12/2014

641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 3/12, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, sẽ phối với các bộ ngành, Ban An toàn giao thông địa phương triển khai đợt cao điểm kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ dịp cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nhằm tạo sự chuyển biến trong chấp hành pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp cùng các bộ ngành mở đợt cao điểm xử lý vi phạm.

Kế hoạch sẽ được chia là 3 đợt cao điểm trong thời gian ba tháng (từ 1/12/2014 đến hết ngày 28/2/2015) và triển khai tập trung vào 2 nội dung chính là: Chiến dịch truyền thông sâu rộng; Cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên phạm vi toàn quốc.

Công tác phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu, bia là một nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Chính phủ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là hoạt động nằm trong chương trình "Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu" do Liên Hiệp Quốc phát động”.

Lực lượng CSGT đo nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện.

Ông Khuất Việt Hùng nhận định, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sẽ diễn ra các sự kiện, lễ hội, nhiều người thậm chí là cả xã hội đều uống rượu bia. Trong các vụ tai nạn giao thông dịp Tết, nguyên nhân trực tiếp dẫn là do lái xe lấn làn, chạy quá tốc độ, mất kiểm soát vì sử dụng rượu, bia.

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (C67, Bộ Công an) cho rằng, việc xử lý nồng độ cồn luôn nằm trong kế hoạch của Bộ Công an. Bởi lẽ người uống rượu, bia là hiểm họa không chỉ trực tiếp gây tai nạn giao thông mà còn ảnh hưởng đến người khác, cũng như các vụ chống đối lực lượng thực thi công vụ.

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh khẳng định, Bộ Công an sẽ huy động tất cả các lực lượng để đảm bảo công tác an toàn giao thông. Đồng thời có cả lực lượng công an xã cũng tham gia vào kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm uống rượu, bia.

Nhận xét về tình hình tai nạn giao thông, ông Jeffery Kobza - Quyền trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam nói, người điều khiển phương tiện uống rượu, bia là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường bộ tại Việt Nam.

Theo số liệu thu thập của dự án an toàn giao thông đường bộ do Quỹ Blooberg Philanthropies tài trợ (2010-2014) tại Hà Nam và Ninh Bình cho thấy, khoảng 20% số lái xe có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, sự nỗ lực của địa phương trong công tác tuyên truyền và tuần tra kiểm soát, tỷ lệ lái xe vi phạm uống rượu bia đã giảm xuống dưới 10% năm 2014.

Quang Dương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc