Miền Đông Trung Quốc gồng mình chống bão sau lũ "nghìn năm có một"

11:47 | 28/07/2021

239 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một số tỉnh miền đông Trung Quốc đã nâng cảnh báo bão lũ khi mực nước các sông vượt mức báo động khi bão In-fa đổ bộ.
Miền Đông Trung Quốc gồng mình chống bão sau lũ nghìn năm có một - 1
Bão In-fa đã đổ bộ vào các tỉnh miền đông Trung Quốc từ cuối tuần trước (Ảnh: Shanghai Daily).

Theo Global Times, giới chức tỉnh Giang Tô đã sơ tán khoảng 390.000 người, yêu cầu gần 20.000 tàu thuyền vào bờ tránh bão, đồng thời áp dụng hàng loạt biện pháp ứng phó khi bão In-fa đổ bộ vào Chiết Giang, Thượng Hải và tiếp tục di chuyển về phía Giang Tô.

Tính đến 18h ngày 27/7, Giang Tô đã ban bố cảnh báo vàng với mực nước trên sông Shuiyang. Mực nước tại sông này đã lên 11,8 m, cao hơn mức cảnh báo khoảng 1,3 m. Giang Tô cũng đưa ra cảnh báo đỏ khi mực nước sông Taipu vượt mức cảnh báo.

Theo cơ quan khí tượng địa phương, tâm bão đã di chuyển vào thành phố Lật Dương của Giang Tô lúc 9h sáng ngày 27/7 sau khi đổ bộ hai lần vào tỉnh Chiết Giang một ngày trước đó. Cơ quan này đã nâng cảnh báo bão lên mức vàng, dự đoán lượng mưa sẽ lên hơn 50 mm ở một số thành phố như Nam Kinh, Nam Thông, Thường Châu.

Cùng ngày, Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc dự báo, bão In-fa kết hợp với luồng không khí lạnh từ phía bắc khi di chuyển về phía tây bắc có thể gây mưa lớn ở khu vực trung và hạ lưu sông Hoài Hà cũng như hạ lưu sông Hoàng Hà, Hải Hà. Tại các khu vực bị ảnh hưởng, mực nước một số con sông sẽ dâng đáng kể, vượt mức cảnh báo.

Trong khi đó, cơ quan thủy văn huyện Vu Hồ, tỉnh An Huy hôm qua cũng nâng cảnh báo lũ, dự báo một số nơi, trong đó có thành phố Tuyên Thành bị ảnh hưởng.

Gió lớn vì bão In-fa ở Thượng Hải

Trước đó, bão In-fa khiến thành phố Thượng Hải của Trung Quốc gần như tê liệt. Cục Khí tượng Thượng Hải cho biết lượng mưa mà thành phố ghi nhận được từ 25-26/7 là hơn 100mm và tốc độ gió đạt mức 117 km/h. Cơn bão đã quật đổ hàng nghìn cây cối, ảnh hưởng đến việc cấp điện của thành phố. Nhiều tuyến đường trong thành phố chìm trong biển nước khiến giao thông bị tê liệt. Thượng Hải đã hủy toàn bộ các chuyến bay và tàu điện ngầm từ ngày 25/7 và chỉ nối lại vào chiều 26/7.

Chiều 25/7, giới chức Thượng Hải đã ra thông báo khẩn, yêu cầu các doanh nghiệp sắp xếp lịch làm việc phù hợp, cho phép nhân viên làm việc ở nhà nhằm đảo bảo an toàn. Thượng Hải cũng đã sơ tán khoảng 362.000 người trước khi bão đổ bộ.

Các tỉnh miền đông Trung Quốc đặc biệt chú trọng các biện pháp ứng phó mưa bão sau khi tỉnh Hà Nam ở miền trung vừa chứng kiến một đợt mưa lũ "nghìn năm có một" hồi tuần trước. Theo giới chức địa phương, đợt mưa lũ nghiêm trọng vừa qua ở Hà Nam đã khiến ít nhất 71 người thiệt mạng, trong đó có 14 hành khách tử vong trong toa tàu điện ngầm ngập nước. Mưa lũ cũng phá hủy gần 9.000 ngôi nhà, ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người.

Theo Dân trí

Anh muốn ngăn chặn Trung Quốc tham gia vào các dự án điện hạt nhân trong tương laiAnh muốn ngăn chặn Trung Quốc tham gia vào các dự án điện hạt nhân trong tương lai
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin thăm Singapore, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển ĐôngBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin thăm Singapore, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích yêu sách Biển Đông của Trung QuốcBộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích yêu sách Biển Đông của Trung Quốc