Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích yêu sách Biển Đông của Trung Quốc

22:15 | 27/07/2021

407 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông khi bắt đầu chuyến công du châu Á trong tuần này.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích yêu sách Biển Đông của Trung Quốc - 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (Ảnh: AP).

"Yêu sách của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông là không có cơ sở trong luật pháp quốc tế", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói trong bài phát biểu tại Singapore hôm nay 27/7.

Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ thăm Singapore, Việt Nam và Philippines từ ngày 23/7. Đây là chuyến thăm đầu tiên tới khu vực Đông Nam Á của một quan chức hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Phát biểu tại Singapore, Bộ trưởng Austin đã chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

"Yêu sách đó (của Trung Quốc) đã xâm phạm chủ quyền của các quốc gia trong khu vực", ông Austin nói, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ hỗ trợ các nước trong việc bảo vệ các quyền của họ.

"Hiện tại, những khác biệt và tranh chấp vẫn tồn tại. Nhưng cách bạn xử lý những điều đó mới quan trọng", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết.

Trong những năm gần đây, Mỹ vẫn triển khai các tàu và máy bay tới Biển Đông để thực hiện các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trong khu vực, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

"Không tìm cách đối đầu"

Theo Bộ trưởng Austin, Mỹ "sẽ không nao núng khi lợi ích của mình bị đe dọa", tuy nhiên ông khẳng định Washington không "tìm cách đối đầu" với Bắc Kinh.

"Tôi cam kết theo đuổi mối quan hệ ổn định, mang tính xây dựng với Trung Quốc, bao gồm cả việc trao đổi tốt hơn với quân đội Trung Quốc trong khủng hoảng", ông Austin cho biết.

"Chúng tôi cạnh tranh vì chúng tôi là hai cường quốc kinh tế và chúng tôi đều có sức mạnh quân sự đáng kể, nhưng chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi ngăn chặn xung đột trong mọi tình huống và mọi cơ hội", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm.

Mặc dù bài phát biểu của Bộ trưởng Austin tại Singapore đề cập đến một loạt hành vi của Trung Quốc mà Washington cho là gây mất ổn định, từ Đài Loan cho đến Biển Đông, song phát biểu của ông Austin về việc tìm kiếm một mối quan hệ ổn định với Trung Quốc có thể tạo cơ hội cho hai nước bắt đầu hạ nhiệt căng thẳng.

Theo Reuters, ông Austin vẫn chưa trao đổi với bất kỳ quan chức cấp cao nào của Trung Quốc, mặc dù đã nhiều lần nỗ lực kết nối kể từ khi ông nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 1.

Ngay cả khi quan hệ song phương căng thẳng, các quan chức quân đội Mỹ vẫn tìm cách duy trì đường dây liên lạc cởi mở với các đối tác Trung Quốc, để có thể giảm thiểu nguy cơ xung đột bất ngờ hoặc giải quyết các sự cố.

Bộ trưởng Austin cho biết ông đến Đông Nam Á để làm sâu sắc hơn các mối quan hệ hiện có của Mỹ với các nước trong khu vực. Ông cũng khẳng định mạng lưới liên minh và đối tác của Mỹ là "tài sản chiến lược vô song".

Khác với người tiền nhiệm Donald Trump, Tổng thống Joe Biden đẩy mạnh việc kết nối với các đồng minh và đối tác nhằm giúp đối phó với sự cứng rắn ngày càng tăng của Trung Quốc.

Ông Biden đã gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc trong các vấn đề Tân Cương và Hong Kong, đồng thời nhắm mục tiêu trừng phạt nhiều quan chức Trung Quốc.

Theo Dân trí

Biển Đông rất căng, đủ lực lượng góp mặt mà Việt Nam chưa trang bị đáng kểBiển Đông rất căng, đủ lực lượng góp mặt mà Việt Nam chưa trang bị đáng kể
Điều tàu sân bay qua Biển Đông: Anh khẳng định quyền tự do hàng hải, muốn Trung Quốc tôn trọngĐiều tàu sân bay qua Biển Đông: Anh khẳng định quyền tự do hàng hải, muốn Trung Quốc tôn trọng
Chuyên gia Nga: Mọi yêu sách của Trung Quốc liên quan 'quyền lịch sử' ở Biển Đông không có giá trị pháp lýChuyên gia Nga: Mọi yêu sách của Trung Quốc liên quan 'quyền lịch sử' ở Biển Đông không có giá trị pháp lý
Quốc tế chung tiếng nói về phán quyết PCA ở Biển Đông: Giá trị pháp lý không bị xói mònQuốc tế chung tiếng nói về phán quyết PCA ở Biển Đông: Giá trị pháp lý không bị xói mòn
Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ về đối tác chiến lược, chống Covid-19 và Biển ĐôngHội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ về đối tác chiến lược, chống Covid-19 và Biển Đông
Cộng đồng quốc tế đề cao giá trị pháp lý của UNCLOS và phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về Biển ĐôngCộng đồng quốc tế đề cao giá trị pháp lý của UNCLOS và phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc