Microsoft chi gần 20 tỷ USD mua lại công ty trí tuệ nhân tạo

09:22 | 13/04/2021

181 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Microsoft vừa chính thức chấp nhận chi khoản tiền 19,7 tỷ USD nhằm mua lại Nuance Communications, công ty chuyên về điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

Thương vụ này hiện đã được cả hội đồng quản trị Microsoft chấp thuận và dự kiến hoàn tất thương vụ này vào cuối năm nay sau khi được các cơ quan giám sát phê chuẩn và sự chấp thuận từ các cổ đông Nuance. Đây sẽ là thương vụ mua lại lớn thứ hai của Microsoft từ trước đến nay, chỉ sau con số 26,2 tỷ USD mà công ty đã trả cho LinkedIn vào năm 2016.

Nuance Communications có trụ sở ở Burlington, bang Massachusetts (Mỹ) và đã hợp tác với Microsoft từ năm 2019. Hãng này chuyên tạo ra công nghệ nhận diện giọng nói giúp Apple Inc cho ra đời trợ lý ảo Siri và là nhà phát hành các phần mềm cho nhiều lĩnh vực từ chăm sóc y tế đến ngành ô tô.

Microsoft chi gần 20 tỷ USD mua lại công ty trí tuệ nhân tạo
Microsoft chi gần 20 tỷ USD mua lại công ty Nuance Communications

Được thành lập vào năm 1992, với hơn 7.000 nhân viên, Nuance đã sáp nhập với ScanSoft, đối thủ cạnh tranh trong ngành kinh doanh ứng dụng nói quy mô thương mại lớn, vào tháng 10/2005. Công ty hiện có 10.000 khách hàng chăm sóc sức khỏe, có thể kể đến những cái tên lớn như AthenaHealth, Johns Hopkins, Mass General Brigham và Cleveland Clinic… Theo thống kê, có tới hơn 55% bác sĩ và 75% chuyên gia về X-quang tại Mỹ hiện đang sử dụng công nghệ của Nuance Communications.

Chính cơ sở khách hàng đó đã thu hút Microsoft và quyết chi đậm để mua lại Nuance. CEO Nuance, Mark Benjamin, sẽ tiếp tục làm việc tại công ty và báo cáo với Scott Guthrie, người đứng đầu phụ trách đám mây và AI của Microsoft. Trong báo cáo thu nhập gần đây nhất từ ​​tháng 11/2020, công ty cho biết đã đạt doanh thu 352,9 triệu USD, giảm so với 387,6 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Đại diện Microsoft cho biết hãng coi AI là sự ưu tiên quan trọng nhất trong công nghệ và chăm sóc sức khỏe là ứng dụng cấp thiết nhất. Microsoft đã đề nghị trả cho Nuance Communications 56 USD/cổ phiếu, cao hơn 22,86% so với mức giá chốt phiên gần nhất của Nuance Communications.

Theo Microsoft, thương vụ thâu tóm trên sẽ tăng gấp đôi giá trị thị trường chăm sóc sức khỏe tiềm năng của hãng, lên mức gần 500 tỷ USD.

Đằng sau chiến lược cho nhân viên nghỉ Đằng sau chiến lược cho nhân viên nghỉ "xả hơi" 1 tuần của LinkedIn
Sau Apple, Microsoft cũng sẽ phát triển chip máy tính của riêng mìnhSau Apple, Microsoft cũng sẽ phát triển chip máy tính của riêng mình
Đối tác quan trọng của Apple, Microsoft… muốn đầu tư 1 tỷ USD vào Việt NamĐối tác quan trọng của Apple, Microsoft… muốn đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam

H.A